Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thúc giục hãng dầu khí khổng lồ Unocal rút ra khỏi Miến Điện. - 2003-09-03


Những người đứng đầu ngành tài chính của hai tiểu bang California và New York của Hoa Kỳ đã thúc giục hãng dầu khí khổng lồ Unocal rút các hoạt động ra khỏi Miến Điện hay bảo đảm với các cổ đông rằng công ty tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ nhân quyền.

Trong một cuộc họp tại trụ sở công ty ở El Segundo, California, bộ trưởng tài chính tiểu bang California ông Phil Anglelides và bộ trưởng tài chính tiểu bang New York ông Alan Hevesi nói với các quản trị viên rằng họ chưa minh xác được các liên hệ của công ty với chính quyền quân nhân Miến Điện.

Hai vị này nói với các quản trị viên rằng Unocal cũng phải cho thấy rằng các quyền lợi của công nhân được tôn trọng theo đúng quy ước. Unocal đang bị kiện vì bị tố cáo là cưỡng bức lao động và vi phạm nhân quyền có liên hệ đến việc xây dựng một đường ống dẫn khí gây nhiều tranh cãi. Công ty này nói rằng rút ra khỏi dự án sẽ không có lợi cho cả những nhà đầu tư lẫn những người muốn cải thiện tình hình tại Miến Điện.

Từ nhiều năm này, công ty Unocal đã bị chê trách bởi các tổ chức nhân quyền cáo buộc chính quyền quân nhân sử dụng cưỡng bức lao động để xây cất đường ống đó.

Công ty này được đặc miễn không nằm trong danh sách cấm vận của Hoa Kỳ vì đã đầu tư vào Miến Điện trước khi các biện pháp chế tài được áp dụng vào năm 1997.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG