Đường dẫn truy cập

Một cựu phân tích gia tình báo của Australia tố cáo chính phủ Australia đã thổi phồng mối đe dọa do Iraq gây ra. - 2003-08-22


Một cựu phân tích gia tình báo của Australia tố cáo chính phủ của Thủ Tướng John Howard là đã thổi phồng quá lố mối đe dọa do Iraq gây ra để biện minh cho việc gửi binh sĩ Australia tham chiến.

Phân tích gia Andrew Wilkie tuyên bố trong một cuộc điều tra của quốc hội rằng chính phủ Australia đã bẻ cong những tin tức về vũ khí có sức tàn phá đại qui mô của Iraq. Các nhà lập pháp của Autralia đang điều tra về những tin tình báo mà chính phủ Australia đã dùng đẻ biện minh cho việc gửi 2000 quân sang Iraq chiến đấu bên cạnh binh sĩ Hoa Kỳ và Anh. Ông Wilkie từ nhiệm hồi tháng Ba để phản kháng chuyện hậu thuẫn cho các hành động quân sự. Các bộ trưởng trong chính phủ Australia nói rằng ông này không làm việc trực tiếp trong lãnh vực nhận định tin tình báo về Iraq.

Thủ Tướng Howard nói rằng chính phủ của ông không hề bẻ cong những tin tức tình báo liên quan tới Iraq, và cá nhân ông cũng như các bộ trưởng trong chính phủ đã đưa ra những phán đoán rất chân thật vào lúc tình hình xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG