Đường dẫn truy cập

Châu Âu thắt chặt an ninh tại các sân bay


<!-- IMAGE -->

Trong lúc các biện pháp an ninh ở phi trường được tăng cường trên khắp Âu Châu, một cuộc lục soát đã diễn ra tại nơi mà nghi can Abdulmutallab từng cư trú ở London. Từ thủ đô nước Anh, thông tín viên Tom Rivers của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong lúc giới hữu trách nhiều nước tiếp tục cuộc điều tra hình sự về mưu toan đánh bom chuyến bay từ Amsterdam đến Detroit hôm thứ Sáu, các chuyên gia cho rằng cần phải biết rõ là nghi can Abdulmutallab hành động một mình hay có với sự phối hợp của những người khác.

Tiến sĩ Sajjan Gohel, thuộc Quĩ Á Châu Thái Bình Dương ở London, nói rằng đây là một vấn đề rất quan trọng.

Ông Gohel nói thêm: "Đây là một hành động khủng bố do trung ương al-Qaida tiến hành hay là một hành vi đơn độc? Chúng tôi phải đợi xem kết quả điều tra như thế nào. Nhưng chúng tôi biết rõ là al-Qaida và đồng bọn của chúng có một sự mong muốn điên cuồng là nhắm tấn công công nghiệp hàng không."

Hôm qua, Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ, bà Janet Napolatino nói rằng vào thời điểm này chưa có dấu hiệu nào cho thấy nghi can người Nigeria này là một phần của một âm mưu rộng lớn hơn, nhưng giới hữu trách sẽ tiếp tục điều tra.

Một trong những tác động của mưu toan khủng bố này là những biện pháp an ninh được tăng cường ở các phi trường quốc tế ở Âu châu. Tiến sĩ Gohel cho rằng đây là điều mà hành khách cần phải thích nghi.

Ông Gohel nói tiếp: "Sẽ có những vụ lộn xộn, trễ nãi. Việc kiểm tra an ninh sẽ nghiêm ngặt hơn và có điều không may là chúng ta sẽ phải chấp nhận thực tế này – phải chấp nhận rằng đây là một phần trong cuộc sống khi chúng ta du hành ra nước ngoài, đặc biệt là khi đáp các chuyến bay xuyên Đại tây dương."

Ông Graham Simpson, một viên giám đốc của Phi trường Heathrow ở Anh cho biết như sau về tình hình các chuyến bay bị trễ giờ.

Ông Simpson nói: "Cũng giống như tất cà các phi trường khác trên khắp Âu châu, phi trường chúng tôi cũng xảy ra tình trạng máy bay bị trễ giờ. Nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức để phối hợp với các hãng máy bay ngõ hầu có thể giảm sự trễ nãi tới mức thấp nhất. Vào lúc này các chuyến bay sang Hoa Kỳ trung bình bị trễ một giờ đồng hồ."

Giới hữu trách đang khuyến khích hành khách kiểm tra lại với hãng máy bay trước khi ra phi trường, tới phi trường sớm hơn 1 giờ đồng hồ so với lúc trước, và chỉ đem một túi xách mang theo lên máy bay.

Trong khi đó, cảnh sát tiếp tục lục soát một căn chung cư trị giá nhiều triệu đô la ở London mà nghi can Abdulmutallab từng cư ngụ trong lúc theo học ngành kỹ sư tại một trường Đại học ở đây từ năm 2005 đến 2008. Các chuyên viên cảnh sát đặc biệt lưu ý tới những máy vi tính mà họ tìm thấy ở đây. Họ đang điều tra xem nghi can này đã từng tiếp xúc với những ai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG