Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cần phải điều chỉnh sau âm mưu khủng bố


<!-- IMAGE -->

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng nếu các cơ quan an ninh chia sẻ thông tin tốt hơn, Hoa Kỳ có thể tránh được âm mưu đánh bom chiếc máy bay của hãng Northwest tuần trước.

Lên tiếng tại Hawaii hôm thứ Ba, nơi ông đang nghỉ lễ, Tổng thống nói rằng các cơ quan hữu trách đã không chia sẻ thông tin một cách thích đáng sau khi được người cha của nghi can người Nigeria cảnh báo.

Ông nói tiếp: cơ chế an ninh đã có từ nhiều năm nay đã không được cập nhật, và Hoa Kỳ cần hành động nhanh chóng để cải thiện tình hình an ninh nội địa.

Cũng liên quan đến vụ này, tin cho hay là những bài viết trên mạng của nghi can đánh bom chiếc máy bay Mỹ cho thấy anh ta là một người cô độc và trầm cảm.

Trong hơn 300 bài viết đăng trên một diễn đàn Hồi Giáo, bắt đầu vào năm 2005, một người viết có tên là “Farouk 1986” mô tả anh là một người theo đạo Hồi và tiết lộ những cảm nghĩ cô độc một cách mạnh mẽ.

Trong một bài được đưa lên mạng vào tháng Giêng năm 2005, anh ta viết là anh không có ai để chuyện vãn, không có ai để hỏi han cũng như không có ai hỗ trợ cả. Anh cảm thấy cô độc, trầm cảm và không biết làm gì.

Các viên chức Hoa Kỳ chưa xác nhận là những bài được dưa lên mạng do Umar Farouk Abdulmutallab viết, nhưng các chi tiết của những bài viết phù hợp với đời sống cá nhân và tên người sử dụng cũng trùng hợp với tên lót và năm sanh của nghi can.

Nhật báo Washington Post là tờ báo đầu tiên loan báo những bài viết này.

Trong những bài viết, người viết cũng cho biết là anh ta là người Nigeria, cùng quê hương với Abdulmutallab.

“Farouk 1986” cũng viết là anh theo học một trường nội trú của Anh tại Togo, một quốc gia Tây Phi cũng như Abdulmutallab vậy. Trong những bài viết được đưa lên mạng vào năm 2005, anh ta cho biết là viết từ Yemen, nơi Abdulmutallab đã sống trong 2 thời kỳ, giữa năm 2004 và 2005, và từ tháng 8 cho đến tháng 12 năm nay.

Abdulmutallab nói là anh ta được al-Qaida huấn luyện tại Yemen. Anh bị cáo buộc là tìm cách hủy hoại chiếc máy bay của hãng Northwest bay vào ngày Giáng Sinh thứ Sáu từ Amsterdam đến Detroit.

Nhà chức trách Mỹ cho hay là anh đã tìm cách cho nổ chất nổ dấu trong quần lót khi máy bay bắt đầu hạ cánh nhưng không thành công.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Somalia Đài VOA, ông Deq Arab, người Somalia có mặt trên chuyến bay nói là ông thấy như là có chuyện đánh nhau tại phần đầu của máy bay và lửa cũng như khói từ đó bốc lên.

Ông nói thêm là những hành khách ngồi gần nghi can giữ người này lại trong khi các tiếp viên dập tắt ngọn lửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG