Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ bắt đầu thảo luận về bảo hiểm y tế


Thượng viện Hoa Kỳ bắt đầu mở cuộc thảo luận về dự luật bảo hiểm y tế nhằm mở rộng bảo hiểm đến cho hàng triệu người Mỹ không có bảo hiểm.

Cuộc thảo luận về ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối nội của Tổng Thống Barack Obama được khai diễn hôm thứ Hai tại Washington và dự trù sẽ kéo dài nhiều tuần lễ.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid bang Nevada, lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện tuyên bố là luật này sẽ tiết kiệm được hàng trăm cho đến hàng ngàn đô la mỗi năm cho mỗi người về chi phí bảo hiểm sức khỏe.

Tuy nhiên, lãnh tụ khối thiểu số, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Kentucky Mitch McConnell nói là đảng Dân chủ nhất quyết tìm cách thông qua dự luật tổn phí quá nhiều này, dự luật mà người dân Mỹ không muốn.

Dự luật do Thượng viện đưa ra nhằm nới rộng bảo hiểm cho khoảng 30 triệu người Mỹ không có bảo hiểm và chấm dứt lề lối thông dụng của các hãng bảo hiểm như từ chối bảo hiểm cho những người có bệnh trước đó. Luật này cũng nhắm giới hạn mức gia tăng chi phí y tế cho những người già.

Trong tháng 11, trong một phiên họp ít xảy ra vào ngày thứ Bảy, Thượng viện biểu quyết với 60 phiếu thuận và 39 phiếu chống chấp thuận bắt đầu thảo luận về dự luận do đảng Dân chủ đa số soạn thảo nhưng bị đảng Cộng hòa chống đối. Trong khi đảng Dân chủ đạt thắng lợi trong việc bắt đầu thảo luật dự luật thì việc thông qua dự luật này chưa có gì là chắc chắn.

Những đảng viên Dân chủ ôn hòa đã đưa ra chỉ dấu là sẽ chống lại mạnh mẽ một vài phần của dự luật, bao gồm điều khoản bảo hiểm do chính phủ điều hành để cạnh tranh với các hãng bảo hiểm tư. Đảng Cộng hòa thì cho rằng luật cải tổ y tế này sẽ làm tăng chi phí bảo hiểm và làm cho ngân sách thêm thâm thủng.

Nếu dự luật này được Thượng viện thông qua thì cũng cần phải dung hòa với luật đã được hạ viện chấp thuận. Hạ viện với một tỉ lệ sít sao đã thông qua dự luật của Hạ viện với 220 phiếu thuận và 215 phiếu chống vào đầu tháng 11 vừa qua.

Tổng Thống Barack Obama đã yêu cầu Quốc hội chuyển luật này sang để ông có thể ký ban hành hạn chót là cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG