Đường dẫn truy cập

Iraq bắt được kẻ chủ mưu vụ đánh bom lớn tại Baghdad


Lực lượng an ninh Iraq cho biết họ đã bắt giữ được hai người mà họ tin là có trách nhiệm trong những vụ tấn công bằng bom xe tại Baghdad và miền Bắc Iraq, kể cả vụ tấn công lớn vào các Bộ của chính phủ Iraq cách đây 6 tuần.

Liên minh các lực lượng đa quốc gia tại Iraq nói rằng hai người này thuộc các tổ bí mật có liên hệ với Al-Qaida. Ba người khác bị bắt giữ cùng với Abu Anas, kẻ bị cho là chế tạo bom tại Baghdad, cũng bị truy tố.

Chính quyền nói vụ truy quét này đã phát hiện được những kế hoạch trong tương lai nhắm vào những mục tiêu của chính phủ tại Baghdad, mà người chủ mưu là Abu Anas, có tên thật là Khalid Husayn Khalif Mari al-Juwali.

Các lực lượng an ninh Iraq với sự hỗ trợ của các cố vấn quân sự Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều vụ bắt giữ tại khu vực Mansour tây nam Baghdad và khu Tara Khurmatu miền Bắc Iraq, gần thành phố Kirkuk.

Một thông cáo chung của Liên Quân cho biết những hóa chất để chế tạo bom cùng các “tài liệu tuyên truyền của phe khủng bố” cũng bị tịch thu.

Vẫn theo thông cáo của liên minh, những đồng bọn của Abu Anas đã thực hiện vụ tấn công có hoạch định kỹ lưỡng hôm 19 tháng 8, với 3 vụ nổ xe bom và pháo kích, giết hại hơn 100 người tại trung tâm Baghdad gần các Bộ Tài chánh và Bộ Ngoại giao Iraq. Hơn 550 người bị thương trong vụ này.

Một vụ pháo kích riêng rẽ khác vào tổng hành dinh quân đội Hoa Kỳ gần Baghdad khiến một binh sĩ Mỹ thiệt mạng hôm thứ Năm.

Các lực lượng Iraq tại miền Bắc cũng bắt giữ Hajji Khalid một phần tử bị cáo giác là tiếp tay lập kế hoạch và thực hiện một số vụ tấn công trong khu vực quanh Kirkuk.

Mặt khác, cảnh sát cho biết một chủ tế tại một đền thờ Hồi giáo đã bị hạ sát và 3 tín đồ bị thương vì 1 quả bom đặt dưới một bục giảng. Đền thờ này tọa lạc trong một ngôi làng ở tây nam thành phố Mosul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG