Đường dẫn truy cập

Sri Lanka cam kết cho những người chạy loạn trở về quê quán


Sri Lanka đã cam kết cho gần 300 ngàn người sắc tộc Tamil hiện đang bị giữ trong các trại tỵ nạn trở về quê quán. Theo thông tín viên Anjana Pasricha từ New Delhi tường trình thì lời bảo đảm để cho họ trở về hạn chót là cuối tháng giêng năm tới được đưa ra trong lúc một đặc sứ cao cấp của Liên Hiệp Quốc đến thăm quốc gia này để hối thúc chính phủ gia tốc việc tái định cư những người phải bỏ nhà chạy loạn trong vụ giao tranh giữa quân chính phủ với phe nổi dậy Mãnh Hổ Tamil trước đây.

Lời hứa cho phép người Tamil tỵ nạn trở về làng quê của họ được đưa ra trong cuộc họp hôm thứ sáu tại Colombo giữa Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse và phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đặc trách các vấn đề Chính trị, bà Lynn Pascoe.

Bà Pascoe, hiện đang thăm Sri Lanka, đã họp với Tổng thống nước này để hối thúc ông mau chóng cho hơn 250 ngàn người sắc tộc Tamil vẫn còn bị giữ trong các trại từ hơn 4 tháng nay sau khi quân chính phủ dẹp tan phe nổi dậy Mãnh Hổ Tamil. Những ngừời này đã phải bỏ nhà lánh nạn tránh các cuộc giao tranh.

Chính phủ Sri Lanka đã bị quốc tế chỉ trích vì quá chậm chạp trong việc để cho người tỵ nạn được ra khỏi trại.

Sri Lanka đang bảo đảm rằng tình trạng này sẽ thay đổi. Một thông cáo của Văn phòng Tổng thống cho hay những người tỵ nạn sẽ được đưa trở về nguyên quán sau khi khu vực họ cư trú trước đây được tháo gỡ sạch mìn bẫy. Thông cáo này cho biết thêm là các thiết bị gỡ mìn mới sẽ cho phép tất cả những thường dân Tamil được tái định cư, trễ nhất là vào cuối tháng giêng.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc tại Colombo, ông Gordon Weiss, đã hoan ngênh lời cam kết này, nêu lên rằng tình trạng sinh sống của người tỵ nạn hiện nay rất tồi tệ.

Ông Weiss nói: 'Bất cứ lời tuyên bố nào của Tổng thống được kèm theo với những tiến bộ cụ thể làđiều rất đáng hoan ngênh. Chuyện những người chạy lọan hồi cư sẽ là một dấu hiệu cụ thể, rõ ràng cho thấy có tiến bộ tại Sri Lanka'.

Chính phủ cho hay họ đã giữ những người tỵ nạn này trong các trại vì cần phải tháo gỡ mìn bẫy tại các làng mạc và họ muốn thanh lọc các phần tử chủ chiến thuộc lực lượng mãnh Hổ Tamil trước đây có thể trà trộn vào số người chạy loạn.

Sau chuyến đi thăm nhiều trại tỵ nạn, bà Pascoe có nói rằng: 'Không ai phải bị giữ trong những điều kiện sống như vậy lâu hơn thời gian cần thiết'.

Bà Pascoe cũng nêu lên vấn đề cần có một cơ chế để giải quyết những vụ bị cho là vi phạm nhân quyền diễn ra trong cuộc chiến trước đây. Cho tới giờ này Sri Lanka vẫn từ chối lời kêu gọi của quốc tế đòi mở điều tra các vụ vi phạm.

Cuộc nội chiến kéo dài một phần tư thế kỷ của Sri Lanka đã kết thúc vào tháng Năm năm nay sau khi chính phủ đánh bại phe Mãnh Hổ Tanil, phe ly khai đòi thành lập một quốc gia riêng cho sắc tộc thiểu số Tamil.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG