Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái, các đối tác trong liên minh bị cấm hoạt động chính trị


Một toà án đã phán quyết rằng thủ tướng Thái, đảng của ông và các đối tác trong liên minh, bị cấm không được tham gia chính sự. Quyết định này đã dẫn đến việc Liên minh Nhân dân Đấu tranh cho Dân chủ hứa sẽ để cho các chuyến bay tiếp tục tại phi trường quốc tế ở Bangkok. Từ thủ đô Thái Lan, thông tín viên Ron Corben của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Liên minh Nhân dân Đấu tranh cho Dân chủ, còn gọi tắt là PAD, cho biết cho sẽ tiếp tục một số cuộc biểu tình ở phi trường quốc tế, nhưng hôm nay đã đồng ý cho phép tiếp tục các chuyến bay. Tuy nhiên, các giới chức phi cảng nói rằng phải nhiều ngày nữa thì các hoạt động toàn bộ mới hồi phục được.

Quyết định của PAD được đưa ra vài giờ đồng hồ sau khi tòa bảo hiến Thái Lan giải thể 3 đảng lãnh đạo trong liên minh chính phủ.

Một quan tòa đọc lệnh cấm chỉ hoạt động của đảng Chart Thai, một trong các đối tác trong liên minh.

Các phán quyết được loan báo, dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ, sau khi các quan toà buộc phải chuyển tới một tòa nhà khác vì tòa án bảo hiến bị những người biểu tình ủng hộ chính phủ vây quanh.

Phán quyết được đưa ra sau khi toà nhận thấy rằng đảng chính trong liên minh là đảng Sức mạnh Nhân dân, đảng Chart Thai và một đối tác khác, đã vi phạm các luật lệ bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12 năm 2007. Nhiều nhà điều hành của mỗi đảng cũng bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

Phán quyết buộc thủ tướng Somchai Wongsawat phải rời chức. Một phát ngôn viên của đảng Sức mạnh Nhân dân cho biết các thành viên trong đảng không bị trực tiếp ảnh hưởng bởi phán quyết sẽ gia nhập một đảng mới đã được lập sẵn.

Phó thủ tướng Chavarat Charnveerakul đã được đề cử làm thủ tướng lâm thời cho đến khi một chính phủ liên hiệp mới được thành lập và một thủ tướng mới có thể được chọn.

Những người ủng hộ chính phủ đã lên án ngành tư pháp là có thành kiến và đã tổ chức một cuộc 'đảo chính thầm lặng' chống lại ông Somchai và người em rể của ông là cựu thủ tướng Thaksin Shinawat.

PAD gọi phán quyết này là một thắng lợi, sau nhiều tháng biểu tình kéo dài, kể cả cuộc phong tỏa tòa nhà chính phủ suốt 3 tháng.

Ông Parnthep Pourpongan, người phát ngôn của PAD nói: “Hôm nay, tòa án bảo hiến cuối cùng đã giải tán đảng thay mặt cho ông Thaksin Shinawatra. Chúng tôi phải xem xét về thắng lợi này. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng ít nhất chúng tôi phải duyệt lại mức độ biểu tình hiện nay, ít nhất là về cách thức chúng tôi sẽ giảm bớt và giảm bớt bao nhiêu trong hoạt động.”

Kỹ nghệ du lịch và không vận của Thái Lan đã bị gián đoạn nghiêm trọng vì vụ chiếm đóng các phi trường, đưa đến sự thiệt hại thu nhập hàng trăm triệu đôla. Nguời ta uớc tính có tới 1/4 triệu du khách vẫn còn bị kẹt vì vụ chiếm đóng này.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, chính phủ Thái Lan đã hoãn một cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, dự trù bắt đầu vào ngày 13 tháng này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG