Đường dẫn truy cập

Tư lệnh quân đội Thái kêu gọi chính phủ từ chức, mở bầu cử sớm


Tư lệnh quân đội Thái Lan kêu gọi chính phủ từ chức và mở các cuộc bầu cử sớm để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Trong khi đó, phi trường quốc tế chính của Thái Lan vẫn còn đóng cửa toàn bộ sau khi những người biểu tình tràn vào đây. Căng thẳng tăng cao trong thành phố sau khi nhiều quả bom nhỏ nổ trúng các nhóm biểu tình thân và chống chính phủ. Từ Bangkok, thông tín viên Kate Pound Dawson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Những người lãnh đạo Liên minh Nhân dân Đấu tranh cho Dân chủ, tức PAD, thề quyết tiếp tục phong toả cả sân bay quốc tế chính ở Bangkok lẫn sân bay quốc nội của thành phố này.

Hàng ngàn hành khách đã bị kẹt từ tối hôm qua.

Ông Matt Saunders, một doanh gia Úc, tìm cách về nhà ở Sydney, tỏ ý thắc mắc không biết khi nào mới có chuyến bay của Qantas, mặc dù hãng nói rằng vẫn duy trì hoạt động.

Du khách người Đức này than phiền về sự chờ đợi và thiếu tổ chức. Ông tính đáp chuyến bay đi Zurich trên đường về nước. Ông và nhóm của ông nằm trong số 3 ngàn hành khách chờ các hãng máy bay sắp xếp xe buýt để về khách sạn cho đến khi có chuyến bay.

Đảng PAD đòi Thủ tướng Somchai Wongsawat từ chức và cáo buộc ông là hành động thay mặt cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawat.

Trong cố gắng lật đổ chính phủ, tuần này PAD đã bao vây tòa nhà quốc hội và không cho nội các họp. Lực lượng an ninh đã không có hành động mạnh tay và dường như nhất quyết tránh các vụ xô xát.

Ông Kraisak Choonhavan, một đại biểu quốc hội thuộc đảng Dân chủ nói rằng PAD đã đưa hàng ngàn ủng hộ viên từ các vùng nông thôn lên.

Theo vị dân biểu này, PAD đang tìm cách kích động một cuộc đình công có thể làm cho chính phủ tê liệt.

Nhiều thành viên PAD và một số người ủng hộ chính phủ đã bị thương trong những vụ nổ bom nhỏ đêm qua, kể cả 3 người ở sân bay quốc tế.

Trong khi đó, tư lệnh quân đội Thái, tướng Anupong Paojinda nhấn mạnh rằng quân đội không định tổ chức đảo chính. Ông cũng đã ra lệnh cho những người biểu tình chống chính phủ rời khỏi sân bay quốc tế và chấm dứt chiến dịch chống thủ tướng Somchai Wongsawat.

Tướng Anupong đưa ra tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm nay tiếp theo một cuộc họp của các nhà lãnh đạo quân đội và kinh doanh ở thủ đô.

Theo dự kiến, ông Somchai sẽ đến phi trường quốc tế Suvarnabhumi trong ngày hôm nay, sau khi dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Nam Mỹ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG