Đường dẫn truy cập

Chân dung tân tổng thống Hoa Kỳ


Thượng Nghị Sĩ nhiệm kỳ đầu của bang Illinois Barack Obama, đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ ngày hôm qua, trở thành vị Tổng Thống tân cử người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ.

Lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào tháng Giêng sang năm.

Cho tới thời gian mấy năm gần đây, ông Obama vẫn chưa được nhiều người biết tới như một nhân vật có tầm vóc quốc gia, nhưng ông đã đánh bại một nhóm đảng viên Dân chủ có triển vọng ra ứng cử tổng thống, kể cả Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton, để được đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của đảng trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2008.

Là con trai của một phụ nữ da trắng và một người đàn ông Kenya da đen, ông Obama, năm nay 47 tuổi, đã mau chóng được toàn quốc chú ý sau khi đọc bài diễn văn quan trọng tại đại hội toàn quốc Đảng Dân Chủ năm 2004.

Bốn năm sau đó, ông đã được đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của đảng, và là người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên nhận được sự đề cử của một đảng chính trị lớn của Hoa Kỳ.

Ông Obama sinh tại Hawaii, và đã trải qua thời thơ ấu tại hải dảo trong Thái Bình Dương này của Hoa Kỳ cũng như là tại Indonesia.

Ông Obama theo học tại trường đại học Columbia ở New York và chọn con đường phục vụ công ích sau khi tốt nghiệp, trở thành một người tổ chức cộng đồng tại thành phố Chicago.

Sau đó, ông theo học luật tại trường đại học Harvard và phục vụ tại Thượng Viện tiểu bang Illinois. Ông đã đắc cử vào Thượng Viện Hoa Kỳ năm 2004 với một đa số áp đảo.

Ông Obama vận động tranh cử với một thông điệp hy vọng và đoàn kết, nhấn mạnh tới sự cần thiết phải vượt qua những chia rẽ lâu đời trong lãnh vực chính trị và xã hội.

Ông Obâm cũng đã nhấn mạnh tới lời kêu gọi thay đổi sau 8 năm Đảng Cộng Hòa kiểm soát Tòa Bạch Ốc dưới chính phủ của Tổng Thống Bush.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG