Đường dẫn truy cập

Ông Obama làm nên lịch sử


Dân chúng Mỹ đang ghi dấu sự kiện ông Barack Obama được bầu làm tổng thống thứ 44 và là người Mỹ gốc Phi Châu đầu tiên đạt tới đỉnh cao nhất trong chính trường Hoa Kỳ. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Không còn chỉ là vị nghị sĩ nhiệm kỳ đầu của tiểu bang Illinois, vị tổng thống tân cử Obama xuất hiện cùng vợ và hai con gái và các thành viên trong gia đình của phó tổng thống tân cử Joseph Biden trước cả trăm ngàn người tại công viên Grant ở Chicago.

Giữa tiếng reo hò vang dội, nghị sĩ Obama nói rằng kết quả chứng tỏ rằng sự thay đổi đã đến với nước Mỹ và chắc hẳn đã chứng tỏ cho bất cứ những ai còn hồ nghi rằng điều gì cũng có thể xảy ra trong hệ thống dân chủ của nước Mỹ.

Ông Obama nói: “Nếu có ai đó còn nghi ngờ việc nước Mỹ là nơi có thể xảy ra mọi thứ, còn thắc mắc liệu giấc mơ của những người lập quốc có còn tồn tại trong thời đại của chúng ta hay không, còn nêu vấn đề về sức mạnh của nền dân chủ, thì câu trả lời đã đến trong đêm nay.”

Tổng thống tân cử Obama gọi đối thủ cũ, ông John McCain, là một nhà lãnh đạo can trường và vị tha. Trong phát biểu thừa nhận thất bại, ông McCain gọi chiến thắng của ông Obama là một giờ phút lịch sử cho người Mỹ và nhất là người Mỹ gốc Phi Châu, một chiến thắng đưa đất nước tiến xa ra khỏi một quá khứ đầy thành kiến.

Ông McCain hứa sẽ ủng hộ tổng thống tân cử.

Ông McCain nói: “Tôi kêu gọi tất cả những người Mỹ đã ủng hộ tôi hãy cùng tôi không những chúc mừng ông Obama mà còn dành cho vị tổng thống sắp tới của chúng ta thiện chí và nỗ lực thành tâm để tìm ra những phương sách ngồi lại với nhau, tìm ra những thỏa hiệp cần thiết để san bằng những bất đồng của chúng ta, và giúp phục hồi sự thịnh vượng, bảo về nền an ninh của chúng ta trong một thế giới nguy hiểm, và để lại cho con cháu chúng ta một đất nước tốt đẹp hơn đất nước mà chúng ta đã thừa hưởng.”

Chiến thắng của tổng thống tân cử Obama được xây dựng trên một cuộc vận động mạnh bạo chống lại ông McCain tại các tiểu bang từ mấy chục năm nay vẫn dồn phiếu cho đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử tổng thống, chẳng hạn như tiểu bang Virginia.

Ông Obama đã thắng tại cứ địa của đảng Cộng hòa là tiểu bang Indiana, và tại các tiểu bang Colorado, New Mexico, và Nevada là các tiểu bang mà tổng thống Bush đã thắng vào năm 2004.

Cử tri đã đặt tình trạng tệ hại của nền kinh tế Mỹ lên hàng đầu các mối quan tâm của họ, trong đó còn có các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Có thân phụ là một người Kenya và thân mẫu là người da trắng ở tiểu bang Texas, tổng thống tân cử Obama tuyên bố người dân Mỹ đang đứng trước các thử thách to lớn, trong đó có 2 cuộc chiến tranh và một cuộc khủng hoảng tài chính.

Ông Obama nói rằng người dân Mỹ sẽ thành công, chừng nào mà họ cam kết hằn gắn những chia rẽ và hứa giữ vững một tinh thần yêu nước, phục vụ và hy sinh mới.

Tổng thống George W. Bush, sẽ rời Tòa Bạch Ốc vào tháng giêng khi ông Obama tuyên thệ nhậm chức, đã gọi điện thoại chúc mừng tổng thống tân cử.

Đảng Dân chủ đã nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã mở rộng thêm quyền lực tại Thượng viện, mặc dù không nhiều như họ đã hy vọng. Một số cuộc kiểm phiếu còn đang tiếp tục vào đầu ngày hôm nay.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG