Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ đi bỏ phiếu bầu tổng thống, đại biểu quốc hội


Trên khắp nước Mỹ, hàng triệu dân Mỹ đang đi bỏ phiếu bầu vị Tổng thống và các đại biểu quốc hội. Trước khi cuộc bầu cử bắt đầu, những cuộc thăm dò lớn cho thấy ông Obama thuộc đảng Dân chủ dẫn trước đáng kể so với ông McCain của đảng Cộng hòa, hai người này đã đi khắp nước cùng với ứng cử viên trong cùng liên danh của họ trong nỗ lực kiếm thêm phiếu. Thông tín viên Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Trong những giờ khắc cuối cùng của cuộc tranh cử, hai ông Obama và McCain đã nói chuyện với dân chúng trong những tiểu bang then chốt vùng đông, vùng trung tây và vùng tây, nhằm củng cố sự ủng hộ và thuyết phục các cử tri độc lập và còn do dự.

Cả hai ông đều bám sát các đề tài quen thuộc trong suốt cuộc tranh cử, trong đó có cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ và chiến cuộc tại Iraq và Afghanistan, mỗi người đều hứa hẹn đem tới sự cải tổ của mình tới cho Washington.

Nếu thắng cử, ông Obama sẽ là người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên làm tổng thống Mỹ, và ông đã hứa sẽ giảm thuế cho giới trung lưu. Trong khi đó ông McCain, tranh cử bằng thành tích lâu năm tại thương viện cùng kinh nghiệm trong quân đội, hứa sẽ tiêu diệt nạn tham ô tại Washington và cắt giảm sự lãng phí của chính phủ.

Sau trạm dừng tại Florida và Bắc Carolina, ông Obama đã triệu tập một cuộc mít tinh sau cùng tại Manassas bang Virginia là bang mà chưa từng có ứng cử viên dân chủ nào thắng từ năm 1964, tại đây ông đã nói chuyện với hàng chục ngàn người ủng hộ:

Ông Obama nói: “Thưa các bạn Virginia, tôi chỉ có một câu hỏi với các bạn. Bạn có đang nổi bầu nhiệt huyết không? Bạn có sẵn sàng lên đường không? Có phấn chấn không? Có sẵn sàng chưa? Virginia, ta hãy cùng lên đường để thay đổi thế giới. Cám ơn các bạn và xin Thượng đế ban phước lành cho nước Mỹ.”

Trong các nỗ lực vào giờ chót, ông McCain đã đến Florida, Tennessee, Pennsylvania, Indiana, Colorado, New Mexico va Nevada, trước khi ngừng tại bang nhà Arizona.

Tại Indianapolis, bang Indiana, nơi vài cuộc thăm dò cho thấy ông McCain dẫn trước một khoảng ngắn, ông đã tuyên bố với những người ủng hộ là thời vận đã thuận lợi cho ông.

Ông McCain nói: "Chúng ta đã bắt được đà. Các bạn ơi, chúng ta đã bắt được đà. Chúng ta đã có đà thắng rồi!”

Những cuộc thăm dò cuối cùng cho thấy có khoảng cách biệt đã thu hẹp một chút, nhưng không đủ để chuyển hướng thuận lợi sang cho thượng nghị sĩ McCain. Những cuộc thăm dò cho thấy ông Obama vẫn dẫn trước từ 5 đến 11 điểm.

Đa số các cuộc thăm dò cho thấy ông Obama dẫn trước với khoảng cách biệt an toàn ở các tiểu bang Ohio và Pennsylvania. Chưa có tổng thống Hoa Kỳ nào đắc cử mà không thắng ở hai bang quan trọng này.

Các giới chức trong ban vận động của ông McCain vẫn nuôi hy vọng lật ngược thế cờ, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng điều đó khó lòng xảy ra, vì đòi hỏi một sự phối hợp các thắng lợi ở khắp nước, kể cả các tiểu bang mà tổng thống Bush đã thắng trong 2 kỳ bầu cử trước, nhưng hiện lại là nơi mà ông Obama đang nắm lợi thế mạnh.

Tất cả 435 ghế tại Hạ viện và 35 trong số 100 ghế thượng viện cũng sẽ được bầu lại trong cuộc bầu cử này, và đảng Dân chủ ở thế sẵn sàng thắng lớn. Phe cộng hòa đang bảo vệ 23 trong 35 ghế thượng viện.

Hầu hết các dự đoán đều cho rằng đảng Dân chủ sẽ mở rộng lợi thế 36 ghế tại Hạ viện lên thêm ít nhất là 20 ghế. Các vụ thất cử của đảng Cộng hòa có thể đem lại cho đảng Dân chủ thế đa số mạnh nhất từ 18 năm nay, và khiến số ghế của phe thiểu số đảng Cộng hòa tụt xa dưới con số hiện nay là 199 ghế.

Đảng Dân chủ muốn mở rộng số cách biệt nhỏ ở Thượng viện hiện nay từ 51 so với 49 lên tới gần 60 và như thế họ sẽ dễ dàng thắng phiếu trong các cuộc biểu quyết về các dự luật.

Với những cuộc bầu cử sớm đã diễn ra ở 30 bang, hơn 40 triệu người Mỹ – tức là 32 phần trăm số cử tri, có thể đã đi bỏ phiếu và theo dự đoán thì số cử tri đi bầu sẽ cao kỷ lục từ trước đến nay.

Việc bỏ phiếu kết thúc trước ở Florida, Virginia, Indiana, North Carolina và Pennsylvania, sẽ cho thấy các dấu hiệu đầu tiên của xu thế toàn quốc.

Nghị sĩ McCain sẽ theo dõi kết quả bầu cử ở bang nhà là Arizona, và thượng nghị sĩ Obama sẽ có mặt tại Chicago, nơi ông khởi đầu sự nghiệp chính trị.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG