Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush giữ im lặng trước bầu cử


Trong những ngày sau cùng của cuộc tranh cử tổng thống, những lời nhắn từ ông John McCain và ông Barack Obama đã tới tấp tràn vào nhà người dân Mỹ. Một người trong thời gian này đã giữ thái độ thầm lặng lại là người cả hai ứng cử viên đều đang muốn thay thế: đó chính là tổng thống Bush.

Chẳng những đã không đem lại lợi thế chút nào cho người đồng đảng cộng hòa là ông McCain, ông Bush còn bị nhiều giới coi là đã gây ảnh hưởng tai hại cho cơ may đắc cử của thượng nghị sĩ bang Arizona, vì những nguyên do sau đây: mức ủng hộ của dân chúng xuống thấp, một nền kinh tế gặp khó khăn và nỗ lực chiến tranh tại Iraq kéo dài 5 năm trời. Hôm thứ Hai, Tòa Bạch Ốc đã thừa nhận sự mất lòng dân của Tổng thống Bush mặc dù tái khẳng định sự ủng hộ của ông dành cho nghị sĩ McCain. Thông tín viên của đTòa Bạch Ốc đã thừa nhận sự mất lòng dân của Tổng thống Bushài VOA tường trình thêm chi tiết.

Theo qui luật, vị tổng thống sắp rời chức thường có mặt suốt quá trình tranh cử để ủng hộ cho người được đảng của mình đề cử ra tranh chức tổng thống. Nhưng năm nay thì không thế. Tổng thống Bush đã không tham dự Đại hội đảng Cộng hòa hồi tháng 9, và từ lúc đó cũng không xuất hiện trước công chúng bên cạnh ông McCain.

Không phải là ông Bush đã bị quên lãng. Trong cuộc tranh cử, ông Barack Obama của đảng Dân chủ đã nói đến Tổng thống Bush nhiều ngang với với ông McCain, và luôn tìm cách liên kết hai ông với nhau.

Ông Obama nói: "Ông John McCain lúc nào cũng sát cánh với ông George Bush trong lúc ông tổng thống lái nền kinh tế của chúng ta tới bên bờ bực thẳm. Và bây giờ thì ông ta còn muốn cầm tay lái và đạp ga phóng nhanh hơn nữa.”

Không hề bảo vệ ông Bush, ông McCain đã phủ nhận ý kiến của thượng nghị sĩ Illinois, và nói rằng ông và tổng thống Bush không phải là những người đồng sàng trong chính trị.

Ông McCain nói: “Tôi không phải là George Bush. Nếu thượng nghị sĩ Obama muốn tranh cử với George Bush, ông ta phải làm điều đó cách đây 4 năm kìa”

Lời bình luận vừa nói trên đường tranh cử đã đi ngược hẳn lại với lập trường của ông hồi tháng Ba, khi ông xuất hiện bên cạnh tổng thống Bush tại Tòa Bạch Ốc sau khi biết rõ ông sẽ được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên tổng thống.

Lúc đó ông McCain nói: “Tôi dự định được đứng chung với ông Bush càng nhiều càng tốt trong các cuộc vận động tranh cử miễn sao cho khớp với lịch trình bận rộn của tổng thống”.

Thực ra, ông McCain đã không né tránh việc bình phẩm ông Bush về đường lối kinh tế của ông. Trong một chương trình quảng cáo trên Truyền hình, ông McCain đã nói '8 năm qua đã không được tốt lắm, đúng không?'

Khi được hỏi về việc bị cả hai ứng cử viên torng liên danh của đảng Cộng Hòa né tránh, nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino nói ông Bush rất hiểu bầu không khí chính trị hiện nay.

Bà Perino nói: “Chúng tôi hiểu rõ môi trường chính trị xung quanh chúng tôi. Chúng tôi hiểu là đảng Cộng hòa muốn làm cuộc bầu cử này cho ông McCain. Và đó cũng là điều thích đáng thôi.”

Bà Perino nhìn nhận nguyện vọng thay đổi của người dân Mỹ, nhưng bà cũng nói tổng thống Bush đã trung thành với lý tưởng của ông trong lúc phải đương đầu với nhiều khó khăn. Bà bác bỏ bất kỳ ý kiến nào cho rằng ông Bush tức giận về sự phê bình của ông McCain.

Bà Perino nói: “Ai chẳng muốn được mọi người ủng hộ. Chúng ta biết điều đó từ thời trung học kìa. Lúc đó ai cũng mong được mọi người ưa thích, nhưng khổ nỗi không phải ai cũng được như vậy. Chúng tôi ủng hộ ứng cử viên McCain và cố gắng tôn trọng những điều mà đảng Cộng hòa cho là cách tốt nhất để tiến hành cuộc tranh cử."

Lời bình luận vừa nói được đưa ra chỉ một ngày trước cuộc bầu cử, và không thể biết có được ông McCain vui vẻ đón nhận hay không. Tuần trước phó tổng thống Cheney đã lên tiếng ủng hộ ông McCain, và ủy ban tranh cử của ông Obama đã không bỏ lỡ cơ hội chụp lấy câu này và xử dụng trong một quảng cáo truyền hình công kích thượng nghị sĩ bang Arizona.

Bà Perino cho biết tổng thống Bush sẽ ở lại Tòa Bạch Ốc ngày thứ Ba để theo dõi kết quả bầu cử. Theo dự kiến, ông Bush sẽ chúc mừng người đắc cử một khi có kết quả chung quyết.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG