Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mỹ: Cử tri xếp hàng dài chờ bỏ phiếu


Các phòng phiếu trên khắp nước Mỹ đang mở cửa và dân chúng đứng xếp hàng dài chờ đến lượt bỏ phiếu chọn một tổng thống mới và các nhà lập pháp. Những cuộc thăm dò công luận cuối cùng cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Barack Obama có lợi thế khá cao so với ứng cử viên John McCain thuộc đảng Cộng Hòa. Từ Florida, một trong nhiều bang chính yếu mà các ứng cử viên hy vọng sẽ đoạt thắng lợi, Thông tín viên Brian Wagner gửi về bài tường trình sau đây.

Cử tri lũ lượt kéo đến những phòng phiếu đặt tại các thư viện, các công sở và các trường học, để bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử mà nhiều người cho cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử quốc gia.

Một số các cơ sở bầu cử ở những bang miền đông như New York, Virginia và Pennsylvania cho biết cử tri đã kéo đến các phòng phiếu rất sớm, từ trước lúc rạng đông để xếp hàng chờ bỏ phiếu.

Các giới chức bầu cử cho hay họ dự kiến con số cử tri đi bầu vào ngày này rất đông, và họ yêu cầu cử tri hãy kiên nhẫn và chuẩn bị tinh thần là sẽ phải chờ đợi lâu.

Một cư dân bang Virginia, cô Renu Ahluwalia đã đến xếp hàng rất sớm vào sáng thứ ba, cho biết cô sẽ đến bộ Nội An, sở làm của cô, trễ giờ.

Cô Ahluwalia nói: “Tôi vừa vào đây xếp hàng, nhưng được biết rằng có lẽ phải chờ cả tiếng đồng hồ nữa. Cho dù bạn đến vào giờ nào đi chăng nữa thì hàng người vẫn rất dài. Nhưng cuộc bầu cử thật là lý thú. Tôi sẽ ở lại làm việc thêm sau giờ tan sở để bù vào thời giờ sáng nay đến đây xếp hàng bỏ phiếu.”

Các giới chức tại New Jersey nói rằng họ đưa phiếu giấy cho một số cử tri bỏ thẳng vào thùng phiếu vì một số máy bầu điện tử bị trục trặc. Một số nơi khác gặp trục trặc nhỏ, và các giới chức bầu cử không có quan ngại đáng kể.

Gần thủ đô Washington, một sinh viên luật của đại học American University, cô Angela Edmond, là 1 thành viên trong toán tình nguyên làm việc để bảo đảm tất cả những cử tri hợp lệ đều có thể bỏ phiếu.

Cô Edmond nói: “Chỉ có một rắc tối duy nhất với 1 ông có bà vợ đã nộp đơn xin bỏ phiếu sớm nhưng không nhận được giấy trả lời và đang gặp khó khăn ở trong phòng phiếu. Cần phải cho bà bỏ phiếu tạm chờ giải quyết chuyện giấy tờ sau, nhưng chúng tôi không chắc, nên chúng tôi đợi bà ra khỏi phòng phiếu để hỏi xem sự thể như thế nào.

Tại Miami, sinh viên Paul Torres cho biết anh bầu cho ứng cử viên Obama vì anh ủng hộ chính sách của ông, mặc dù trước nay anh vẫn tự coi mình là một người của đảng Cộng Hòa.

Sinh viên Torres nói rằng quyết định bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử lần này không phải là điều khó khăn. Khi coi truyền hình người ta được biết rằng ông McCain sẽ sửa chữa lại những sai lầm. Nhưng ông lại có cùng những sách lược giống như Tổng thống Bush.”

Anh sinh viên Andres Suarez cho biết anh nhanh chân đến phòng phiếu để bầu cho ông McCain, tranh thủ để kịp giờ học buổi sáng.

Sinh viên Suarez nói rằng anh đã đi bầu từ lúc sáng sớm, phải chờ khoảng một tiếng rưỡi nhưng nếu so với các bạn khác của anh thì không đến nỗi tệ, vì có người phải chờ đến 5 tiếng.

Xếp hàng dài chờ đợi cũng là cảnh phổ biến tại Florida và 29 bang khác, chấp nhận cho cử tri đi bầu trước ngày bầu cử chính thức. Người ta dự đoán số người đi bầu sớm đông chưa từng có trước đây và con số này lên đến hơn 40 triệu.

Vào tối hôm thứ Hai, ứng cử viên Obama còn lên tiếng trước hàng vạn người ủng hộ trong bang Virginia, một bang mà từ năm 1964 đến giờ, chưa có một ứng cử viên Tổng Thống nào của đảng Dân Chủ thành công.

Ông Obama nói: ”Tôi xin hỏi các cử tri Virginia một câu: các bạn đã nóng máy chưa, các bạn đã sẵn sàng chưa, các bạn đã nóng máy chưa, các bạn đã sẵn sàng chưa? Vậy thì thưa các bạn Virginia, chúng ta hãy cùng nhau thay đổi thế giới. Xin Thượng đế ban phúc lành cho nước Mỹ.”

Trong ngày thứ Ba có bầu cử, Thượng Nghị Sĩ Obama ở nhà cùng với gia đình trong bang Illinois, sau đó ông đến dự buổi mít-tinh lớn được tổ chức tại thành phố Chicago trong bang.

Còn Thượng Nghị Sĩ McCain quay về bang nhà ở Arizona sau khi đi vận động vòng chót ở một số bang quan trọng vào hôm thứ Hai.

Tại một buổi tụ tập ở bang Indiana, ông chỉ tay vào một số cuộc thăm dò cho thấy ông trên chân khít khao, so với đối thủ.

Ông McCain nói: “Các bạn thấy chưa, chúng ta đã có đà tiến, chúng ta đã tạo được một đà tiến, chúng ta có rồi.”

Các cuộc thăm dò chung cuộc trên cả nước Mỹ cho thấy ông Obama dẫn trước ông McCain từ 5 đến 11 điểm.

Phe Dân Chủ cũng trông đợi chiếm thêm ghế tại 2 viện. Hạ Viện sẽ bầu 435 ghế và Thượng Viện bầu 35 trong số 100 ghế.

Các nhà phân tích dự báo đảng Dân Chủ sẽ chiếm thêm ít nhất 20 ghế tại Hạ Viện, tăng thêm khoảng cách 36 ghế hiện nay giữa họ với đảng Cộng Hòa.

Tại Thượng Viện phe Dân Chủ đang ở thế đa số khít khao là 51 trên 49. Họ tin tưởng là nếu sau cuộc bầu cử lần này họ chiếm được tất cả khoảng 60 ghế thì họ sẽ có nhiều lợi thế hơn, khi muốn thông qua các dự luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG