Đường dẫn truy cập

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội Thái


Chính phủ Thái Lan đang đứng trước một cuộc khủng hoảng leo thang sau khi cảnh sát liên tục bắn hơi cay mắt để giải tán những người biểu tình bao vây tòa nhà quốc hội. Các vụ xô xát đã đưa đến việc từ nhiệm của một vị phó thủ tướng. Theo bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Ron Corben từ Bangkok, tình trạng rối ren đã gây trở ngại cho các nỗ lực của thủ tướng Somchai Wongsavat nhằm giải quyết những cuộc biểu tình chống chính phủ từ nhiều tháng nay.

Bạo lực tại Bangkok đã bùng ra hồi sớm hôm nay khi cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay mắt và bom gây choáng tìm cách giải tán những người biểu tình chống chính phủ đã làm thành vòng vây bên ngoài trụ sở quốc hội.

Những người biểu tình dưới sự lãnh đạo của Liên minh Nhân dân Tranh đấu cho Dân chủ, tức PAD, đã cố gắng nhưng không đạt được kết quả trong việc ngăn cản thủ tướng Somchai Wongsawat đọc bài phát biểu đầu tiên về chính sách của ông.

Cảnh sát và người biểu tình đã đụng độ nhiều lần trong ngày, và các bệnh viện gần đó cho biết hơn 100 người đã nhập viện vì các thương tích. Một vị bác sĩ tại bệnh viện Ramathibodi cho biết các phòng cấp cứu được đặt trong tình trạng cảnh giác cao.

Vị bác sĩ nói: “Chúng tôi sẵn sàng ứng phó với tình trạng nhiều người bị thương tại khắp các bệnh viện, có khoảng từ 3 đến 5 bệnh viện quanh vùng này, những vết thương do bom hay hơi cay mắt.”

Phó thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh đã từ chức để nhận trách nhiệm về những vụ xung đột ngày hôm nay. Ông đã vận động để thương nghị việc chấm dứt cuộc phong tỏa của PAD quanh khu văn phòng thủ tướng.Người biểu tình tố cáo chính phủ của ông Somchai là đại diện cho thủ tướng Thaksin Shinawat đã bị lật đổ.

Ông Thaksin hiện sống ở Anhsau khi bỏ trốn khỏi Thái Lan hồi tháng 8 để tránh các cáo trạng tham nhũng. Những người ủng hộ PAD lên án ông Thaksin là tham nhũng và độc tài. Người biểu tình tên Sam này nằm trong số hàng ngàn người đòi chính phủ từ chức.

Ông Sam nói: “Người dân không chấp nhận chính phủ này, vì thế điều chúng tôi yêu cầu, chúng tôi đòi dân chủ thực sự chứ không phải là một chính phủ của ông Thaksin Shinawat, và vị thủ tướng này lại là em rể của ông Thaksin.”

Ông Sunai Pasuk, một người phát ngôn của văn phòng tổ chức Human Rights Watch ở Thái Lan, nói rằng PAD dường như đặt hy vọng vào việc quân đội sẽ ra tay can thiệp.

Ông Sunai nói: “Đây là một tình thế trong đó PAD có thể dễ dàng làm áp lực buộc quân đội phải về phe một bên. Rõ ràng là cuộc đàn áp có thể được coi như lực lượng an ninh đã sử dụng vũ lực quá đáng và hành động của cảnh sát hôm nay có thể liên hệ trực tiếp đến chính sách của thủ Tướng Somchai.”

Trong bài diễn văn hôm nay về chính sách, ông Somchai kêu gọi hòa giải dân tộc, và nói rằng chính phủ của ông quyết tâm giải quyết các vấn đề kinh tế mà đất nước đang phải đối phó.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG