Đường dẫn truy cập

PPP đề cử em rể ông Thaksin làm thủ tướng Thái


Đảng Sức mạnh Nhân dân Thái Lan, tức PPP, đã đề cử một người thân của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra ra làm người lãnh đạo quốc gia mới. Nhưng theo tường thuật của Thông tín viên Ron Corben của đài VOA ở Bangkok, thì sự chống đối nhau giữa các phe phái trong đảng PPP đã gây ra những sự bất định trước cuộc biểu quyết.

Đảng Sức mạnh Nhân dân Thái đã ủng hộ thủ tướng lâm thời Somchai Wongsawat ra lãnh đạo một chính phủ mới. Việc đề cử ông sẽ được đưa ra biểu quyết tại Quốc hội vào ngày mai.

Ông Somchai, từng làm thư ký thường trực tại Bộ Tư Pháp, được coi là ít háo thắng hơn ông Samak Sundaravej, người đã bị buộc phải từ chức thủ tướng hồi tuần trước sau khi một tòa án phán rằng ông đã vi phạm các quy định về xung đột quyền lợi.

Nhiều thành viên của PPP và các đối tác trong liên minh 5 đảng đã từ chối không chịu tái cử ông. Ông Sunai Pasuk là đại diện ở Thái Lan của tổ chức Human Rights Watch. Ông nói rằng với cuộc biểu quyết vào ngày mai thì bối cảnh chính trị dường như sẽ lắng dịu sau nhiều tuần lễ căng thẳng.

Ông Pasuk nói: “Ít nhất vào lúc này, các nỗ lực của các chính đảng trong quốc hội theo đúng nguyên tắc về dân chủ dân cử hiện thời, ấy là đảng lớn nhất trong quốc hội có quyền đề cử một thủ tướng mới.”

Thái Lan đã bị đắm chìm trong căng thẳng chính trị từ nhiều tháng vào lúc diễn ra các cuộc biểu tình dưới sự lãnh đạo của Liên minh Nhân dân Tranh đấu cho Dân chủ đòi ông Samak từ chức. Họ tố cáo ông là hành động thay mặt cho ông Thaksin.

Ông Thaksin đã trốn qua Anh hồi tháng trước trong khi tòa đang xử ông về tội tham nhũng. Ông Thaksin vẫn được lòng nhiều người trong giới cử tri nghèo ở vùng nông thôn. Nhưng giới trung lưu ở đô thị coi ông là tham nhũng và độc tài.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG