Đường dẫn truy cập

Kế hoạch cứu nguy vẫn đang được tiếp tục thảo luận tại Quốc hội


Các nhà lập pháp Mỹ vẫn còn đang tiếp tục thảo luận về kế hoạch cứu nguy tài chính, với một khoảng chi phí khổng lồ. Thông tín viên đài VOA Scott Stearns tường thuật rằng, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đang trực diện với sự phản đối từ các đảng viên thuộc đảng Cộng Hòa của ông về chi phí thực hiện kế hoạch này.

Tổng thống Bush nói rằng toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ đang bị lâm nguy do tình trạng bất trắc của các chứng khoán từ các khoảng cho vay thế chấp nhà, trị giá nhiều tỉ đôla đã bị mất giá, và đe dọa đến hoạt động kinh tế Hoa Kỳ.

Các ngân hàng nắm các tài sản loại này đang hạn chế cho vay, khiến cho doanh nghiệp và người tiêu thụ khó vay nợ hơn. Vì vậy nhà lãnh đạo Mỹ muốn Quốc hội chi 700 tỉ đôla để mua lại các khoảng nợ khó đòi và các chứng khoán loại này, để có thêm những ngân hàng có tiền để cho vay.

Trong bài diễn văn đọc trên đài phát thanh thứ bảy hàng tuần, Tổng thống Bush nói rằng, ông biết nhiều người Mỹ bất bình trước tình hình hiện nay và cảm thấy thật là bất công khi họ phải trả giá cho những sai lầm của các nhà đầu tư tài chính, trong khi nhiều người thọ thuế đang khó khăn kiếm tiền để trả nợ mua nhà.

Tổng thống Bush nói rằng, cái giá mà người tiêu thụ phải trả nếu để cho quá nhiều ngân hàng không còn khả năng hoạt động rồi ra sẽ còn cao hơn nhiều toàn bộ số tiền của kế hoạch cứu nguy tài chính mà ông đang cố gắng vận động Quốc hội thông qua.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng sự thất bại của hệ thống tài chính sẽ khiến cho các ngân hàng ngừng cho vay tiền lẫn nhau, cũng như ngưng cho các doanh nghiệp và người tiêu thụ vay. Tình hình này sẽ khiến cho những người muốn vay tiền để chi tiêu, để mở rộng cơ sở kinh doanh sẽ gặp khó khăn hơn. Hệ quả là tăng trưởng kinh tế giảm sút và sẽ có thêm người thất nghiệp. Và nền kinh tế Mỹ sẽ lâm vào tình trạng suy thoái trầm trọng.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đến 40% người Mỹ phản đối kế hoạch của chính phủ, dùng tiền của người thọ thuế để mua lại các khoản đầu tư bị lỗ lã.

Tại Thượng viện, phần lớn các Thượng nghị sĩ của cả 2 đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đồng ý với các nguyên tắc tổng quát của kế hoạch cứu nguy. Tuy nhiên các Dân biểu đảng Cộng hòa tại Hạ viện phản đối số tiền chi phí cho kế hoạch này. Thay vào đó, các Dân biểu này muốn có một hệ thống bảo hiểm mở rộng, bảo đảm các chứng khoán liên quan đến nợ nhà đang bị mất giá.

Trong bài diễn văn của đảng Dân chủ đọc trên đài phát thanh hôm thứ bảy, lãnh đạo khối đa số Hạ viện Dân biểu Steny Hoyer nói rằng số tiền này phải được chi một cách có trách nhiệm.

Ông Hoyer nói rằng Quốc hội không giao toàn quyền một khoảng chi phí 700 tỉ đôla, mà sẽ phải có sự giám sát chặt chẽ số tiền đó được chi vào chỗ nào và chi như thế nào. Ông nói rằng không thể dùng tiền của người thọ thuế để trả các khoản tiền thưởng rất hào phóng hay cung cấp một cách hạ cánh an toàn cho giới điều hành mà chính sự vô trách nhiệm của họ đã tiếp tay đưa đến tình trạng tan rả này.

Mặc dù không ghi vào kế hoạch nguyên thủy do ông đề nghị, Tổng thống Bush đồng ý về các giới hạn đối với tưởng thưởng cho giới điều hành cũng như có một ban giám sát của cả 2 đảng giám sát việc mua các chứng khoán bị mất giá.

Hôm thứ bảy, các nhà lập pháp tiếp tục thảo luận kết hoạch này. Hai đảng viên cao cấp nhất của đảng Dân chủ, là Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo khối đa số Thượng Viện và Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện Dân biểu Barney Frank nói rằng 2 ông tin một thỏa thuận về vấn đề này có thể sẽ đạt được vào khoảng chủ nhật.

Các nhà lập pháp hy vọng sẽ có thể loan báo về thỏa thuận này trước khi các thị trường tài chính châu Á mở cửa giao dịch vào thứ Hai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG