Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc kêu gọi mau chóng thông qua kế hoạch cứu nguy


Chính quyền của Tổng thống Bush đang hối thúc các nhà làm luật hãy mau chóng thông qua kế hoạch trị giá 700 tỉ đô la để cứu nguy các định chế tài chính hiện đang phải vướng vào những khoản nợ xấu do khách hàng vay mua nhà không trả được.

Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ Henry Paulson nói rằng nếu không hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính thì sẽ đưa đến một thảm họa kinh tế.

Ông Paulson xuất hiện trên các chương trình truyền hình tin tức Hoa Kỳ hôm chủ nhật để quảng bá cho kế hoạch của chính phủ mua lại những khoản nợ mua nhà không thanh toán được hoặc số cổ phần từ những khoản nợ xấu này của các công ty tài chính tư.

Ông Paulson cho biết những ngân hàng nước ngoài có tài sản tại Hoa Kỳ cùng sẽ được phép chung sức để mua lại những khoản nợ xấu. Ông cho biết thêm là dang thúc các chính phủ nước khác đưa ra những kế hoạch cứu nguy cho các định chế tài chính của nước họ.

Thượng nghị sỹ Dân chủ Charles Schumer, Chủ tịch Ủy Ban Kinh Tế lưỡng viện tại quốc hội, hôm chủ nhật cho biết ông muốn kế hoạch này bao gồm cả việc cứu nguy cho những gia chủ đang đứng trước nguy cơ bị ngân hàng tịch biên nhà vì không trả nổi nợ, thay vì chỉ cứu nguy cho các công ty tài chính lớn.

Các nhà lập pháp Dân chủ cũng đòi phải có một kế hoạch kích thích nền kinh tế đi kèm theo với kế hoạch chính phủ gánh những khoản nợ xấu của các định chế tài chính, tuy không nhất thiết phải nằm trong khôn khổ của kế hoạch này.

Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi nói rằng kế hoạch cứu nguy này thiếu những biện pháp an toàn cần thiết trong nhiều lãnh vực. Bà đòi phải có biện pháp giám sát độc lập, bảo vệ cho những người sở hữu nhà và hạn chế mức lương bổng và tưởng thưởng quá đáng cho các giới chức chấp hành công ty.

Lãnh tụ đảng Cộng Hòa Mitch McConnell tại thượng viện nói rằng kế hoạch cứu nguy cần phải đứng bên ngoài những dự tính có tính cách đảng phái hoặc những ý muốn của cá nhân.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG