Đường dẫn truy cập

Các nhà nghiên cứu bệnh AIDS tìm kiếm phương hướng mới


Các nhà nghiên cứu về bệnh AIDS đang thảo luận sắp tới sẽ làm gì, sau khi một loại thuốc được cho là có khả năng chủng ngừa đã thất bại trong hai lần thử nghiệm trên con người cách đây vài tháng. Một số biện pháp đã được xem xét tại Hội nghị thượng đỉnh về Nghiên cứu và Phát triển vắc-xin phòng chống HIV. Phái viên Kent Klein của Đài VOA ghi nhận thêm các chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Mấy trăm nhà khoa học và những ngươì ủng hộ việc nghiên cứu HIV/AIDS đã thảo luận và tranh cãi về việc làm thế nào thúc đẩy công cuộc nghiên cứu về bệnh AIDS. Câu hỏi chính là liệu có nên tiếp tục các cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin trên con người hay không, và nếu làm như vậy thì dựa vào các thử nghiệm đó đến mức nào.

Tiến sĩ Anthony Fauci là một người đề xướng ra việc nghiên cứu về bệnh AIDS, và cũng là Giám đốc chuyên ngành về Dị ứng và các bệnh lây nhiễm thuộc Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ. là cơ quan bảo trợ Hội nghị ngày hôm qua. Tiến sĩ Fauci nói rằng mặc dù có những sự thất vọng hồi gần đây về các nỗ lực phát triển một loại thuốc chủng ngừa, công cuộc nghiên cứu hướng tới mục đích đó vẫn sẽ tiếp tục.

Tiến sĩ Fauci nói: “Vì thế mà khái niệm lui lại, tạm dừng và nghe ngóng xem có sự quân bình đúng mức giữa việc giải đáp cơ bản những câu hỏi quan trọng chống lại với việc tiến tới việc tìm cách khai triển một biện pháp đối nghịch, có thể là một loại dược phẩm hay một loại vắc-xin, hay một phương pháp chẩn đoán, là một sự tiến hóa tự nhiên của con đường tiến tới một vắc-xin.”

Hai cuộc thử nghiệm một loại thuốc tiêm chủng thực nghiệm bệnh AIDS ở con người đã bị đình chỉ hồi cuối năm ngoái, khi thấy dường như loại thuốc này không chỉ thất bại trong việc ngăn ngừa đối với dịch bệnh mà trong một số trường hợp còn khiến cho người ta có rủi ro cao hơn bị nhiễm bệnh.

Kể từ đó, sự ủng hộ dành cho các cuộc khảo cứu lâm sàng về những loại thuốc thử nghiệm vắc-xin bệnh AIDS đã sụt giảm.Trong khi nhiều chuyên gia tại Hội nghị thượng đỉnh này đồng ý nên tiếp tục các cuộc khảo cứu lâm sàng, nhiều nhà nghiên cứu đã kêu gọi giảm thiểu sự lệ thuộc vào các cuộc thử nghiệm nơi con người.

Tiến sĩ Anthony Fauci và những người khác đề nghị bổ sung các thử nghiệm ở con người với việc thử nghiệm thuốc nhiều hơn trên thú vật, mà cụ thể là loài khỉ.

Tiến sĩ Fauci nói: “Có thể đi đến một khám phá hay qua việc khảo cứu trên mẫu thú vật, cũng y như có thể đi đến một khám phá hay qua khảo cứu lâm sàng vậy.”

Tiến sĩ Mark Conners là một nhà điều tra kỳ cựu về lâm sàng tại Viện Y học Quốc gia. Tuy đồng ý rằng những thất bại mới đây trong các thử nghiệm lâm sàng đã gây trở ngại lớn cho việc tìm ra một vắc-xin, ông Conners tin rằng có những đường lối khác để theo đuổi việc nghiên cứu.

Tiến sĩ Conners nói: “Tôi không cần thiết phải lạc quan về một số sản phẩm mà chúng tôi hiện có, nhưng về lâu về dài tôi lạc quan cho rằng với những biến số miễn dịch thích hợp, hoặc ngay cả nếu sau cùng việc đó thất bại, không có nó thì sự ứng phó của hệ miễn dịch có thể kiểm soát virút HIV. Chúng tôi có một vài thí dụ tự nhiên về việc này.”

Tuy nhiên, các nhà khoa học dường như vẫn đồng ý rằng không chắc là sẽ sớm có được một loại vaccine cho bệnh AIDS và rằng điều quan trọng là đào tạo cho các nhà khảo cứu tương lai để tiếp tục thực hiện công tác của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG