Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Iran đã ngưng chương trình hạt nhân trong năm 2003


Theo một phúc trình mới đây của tình báo Hoa Kỳ thì dường như Iran đã ngưng chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của họ trong năm 2003 nhưng vẫn còn khả năng khởi sự trở lại.

Tòa Bạch Ốc đã hối thúc các cường quốc trên thế giới hãy gia tăng áp lực đối với Iran mặc dù có sự thẩm định vừa kể, theo đó Iran đã giảm bớt quyết tâm sản xuất vũ khí hạt nhân so với những gì mà người ta tin trước đây.

Theo lời Cố vấn An ninh Quốc gia, ông Stephen Hadley thì bản ước tính tình báo quốc gia mới nhất tin rằng Iran đã ngưng chương trình vũ khí hạt nhân trong 6 tháng cuối của năm 2003.

Tuy nhiên, cũng theo lời ông Hadley thì Iran vẫn tiếp tục nâng cấp Uranium, một chất liệu mà ông nói rằng có thể được dùng để chế tạo một vũ khí hạt nhân.

Ông Haley nói rằng theo quan điểm của ông thì đây là những tin tốt vì sự kiện này cho thấy rằng Iran đã bị tác động bởi áp lực của quốc tế.

Theo thẩm định của tình báo Hoa Kỳ thì dường như Iran vẫn có khả năng sản xuất một số lượng Uranium tinh chế đủ để chế tạo một vũ khí hạt nhân trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG