Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc hối thúc quốc tế tiếp tục gây áp lực với Iran


Một văn kiện về tình báo của Hoa Kỳ vừa được công bố nói rằng Iran đã đã ngưng phát triển vũ khí hạt nhân cách đây 4 năm, nhưng Iran vẫn để ngỏ các chọn lựa. Các giới chức chính phủ Mỹ cho rằng bản Dự đoán Tình báo Quốc Gia mới cho thấy sự cần thiết phải tiếp tục tạo áp lực lên Tehran, theo bài tường thuật từ Tòa Bạch Ốc của phái viên Paula Wolfson.

Bản Dự đoán Tình báo Quốc gia về Iran nói rằng Tehran đã ngưng chương trình vũ khí hạt nhân bí mật hồi cuối năm 2003. Văn kiện này nói rằng cho đến giữa năm 2007, chương trình này vẫn không được tiếp tục.

Văn bản này mâu thuẫn với một đánh giá trước đó được tiến hành hồi năm 2005 về khả năng và tham vọng hạt nhân của Iran. Bản đánh giá trước thể hiện sự đánh giá tập thể cao nhất của các cơ quan tình báo Mỹ, nói rằng Iran quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân. Bản đánh giá mới nói rằng Tehran ít quyết tâm hơn trong việc sản xuất vũ khí hạt nhân so với lần đánh giá trước.

Tuy nhiên, chính phủ Bush nói rằng bản báo cáo năm 2007 chứa nhiều lý do để Mỹ tiếp tục quan tâm về các tham vọng hạt nhân của Iran.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Toà Bạch Ốc, ông Stephen Hadley nói rằng bản đánh giá này xác nhận sự tồn tại của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân bí mật. Ông cũng nói bản đánh giá lần này cho thấy Iran tiếp tục sản xuất uranium đã tinh chế bất chấp những lời kêu gọi đình chỉ của quốc tế và Iran có thể sản xuất đủ khối lượng để chế tạo một quả bom ngay vào cuối năm 2009.

Ông Hadley nói: “Chúng ta cần phải tiếp tục duy trì tình trạng tạm ngưng chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Chúng ta cần phải đạt được mục tiêu là đình chỉ chương trình tinh chế uranium của Iran. Và bản đánh giá này cho thấy rằng cách tốt nhất để thực hiện việc đó là tiếp tục làm những gì chúng ta đang làm, đó là cô lập về ngoại giao, các biện pháp chế tài của LHQ và các áp lực khác về tài chính, cộng với giải pháp đàm phán.”

Ông Hadley nói ý định của Iran vẫn chưa rõ rằng, và ông lưu ý rằng trong khi Iran khẳng định với cộng đồng thế giới là Iran không có chương trình phát triển vũ khí hạt nhân thì cùng lúc đó Iran lại đang tiến hành chương trình này.

Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc cho biết sự kiện đơn giản là việc Iran ngưng chương trình này vào năm 2003 cho thấy áp lực quốc tế có thể có tác dụng. Ông nói những ai ủng hộ cho một giải pháp ôn hoà hơn là sai.

Ông Hadley nói: “Nếu chúng ta tránh né sự lựa chọn khó khăn giữa việc chấp nhận một Iran trên đường tiến tới vũ khí hạt nhân hoặc xem xét việc sử dụng áp lực, thì chúng ta cần phải tạo áp lực nhiều hơn nữa lên Iran, đồng thời xác định rõ cho Iran thấy là nếu họ đình chỉ việc tinh chế uranium, thì sẽ có một cơ hội để Iran thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với cộng đồng quốc tế.”

Các cơ quan tình báo Mỹ thỉnh thoảng vẫn kết hợp những bản đánh giá về những hoạt động và những đe dọa của nước ngoài. Đa số những bản đánh giá này không được công bố cho công chúng. Tuy nhiên giới chức Mỹ cảm thấy rằng trong khi đang có một cuộc tranh luận sôi nổi về chính sách đối với Iran, thì những thông tin này nên được tiết lộ.

Văn bản tình báo này được đưa ra cũng vào lúc Mỹ đang cố gắng tranh thủ sự ủng hộ từ các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an LHQ về một loạt các biện pháp chế tài mới đối với Iran.

Trong vài tuần gần đây, Tổng thống Bush cảnh báo rằng thế giới không nên mạo hiểm với một Iran có vũ khí hạt nhân, ông nói điều này có thể sẽ dẫn đến Chiến Tranh Thế Giới lần thứ 3.

Iran nhất mực nói rằng họ chỉ phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích phi quân sự và hòa bình. Nhưng chính quyền Bush đã nêu ra những lời đe dọa của Iran chống lại Israel như một dấu hiệu cho thấy không thể tin cậy được Iran.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG