Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mơ về “một chiến thắng kép” tại Olympic 2008


Kể từ ngày giành được quyền đăng cai Olympic 2008, Trung Quốc hầu như đã dồn mọi nỗ lực cho hy vọng tổ chức thành công kỳ Thế Vận Hội hoành tráng nhất, chưa từng có trước đây.

Không chỉ có các trung tâm thể thao đang được ráo riết xây dựng trong thời gian qua, mà hầu như toàn thể bộ mặt của thủ đô đều thay đổi từ hệ thống đường xá, cho đến hệ thống chuyên chở hành khách công cộng và nhiều kiến trúc khác.

Nói một cách khác, Trung Quốc dùng sự kiện này để thay đổi cách nhìn của quốc tế về thủ đô Bắc Kinh trong thế kỷ 21, đồng thời nhắn nhủ với toàn thế giới rằng Trung Quốc giàu, mạnh, hợp nhất và giành được một “chiến thắng kép” tại thế vận hội này.

Ở Olympic 2004, Trung Quốc chỉ kém nước đứng đầu, là Mỹ, 3 chiếc huy chương vàng trên bảng tổng sắp; nếu họ soán được ngôi đầu bảng này vào năm tới trên “sân nhà,” thì tiệc mừng Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ trọn vẹn.

Để hướng đến mục tiêu này, các vận động viên của nước chủ nhà lâu nay làm theo chỉ đạo “phải tập trung tất cả cho luyện tập, và không được chú ý đến các khuyến dụ về vật chất bên ngoài như quảng cáo các món lợi khác.”

Nhiều người chỉ trích rằng Trung Quốc đã ép các vận động viên của họ tập luyện quá sức, và còn lạm dụng một số loại thuốc kích thích nữa.

Tuy nhiên, vận động viên đoạt huy chương vàng Olympic Deng Yaping lên tiếng rằng “vận động viên Trung Quốc còn trong sạch hơn nhiều so với các nước khác, và chính thể thao khuyến khích họ phải luyện tập, chứ không ai bắt ép họ cả.”

Công chúng cũng được “tập luyện” cho Olympic. Nhiều chiến dịch đang được thực hiện như các cuộc thi viết về đề tài Olympic được tổ chức cho giới thanh thiếu niên; người lớn thì được khuyến khích học thêm Anh ngữ, và đọc các hướng dẫn về văn minh lịch sự nơi công cộng.

Lại có cả những cuộc vận động mọi người tập thói quen xếp hàng nơi đông người, không chen lấn, không cau có, giữ vệ sinh nơi công cộng và luôn tươi cười.

Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng để phục Thế Vận Hội đang ở vào giai đoạn hoàn thiện, so ra sớm hơn thời gian dự kiến khá nhiều.

Trung Quốc hầu như đang sẵn sàng hướng tới mục tiêu của “một chiến thắng kép” tại Olympic Bắc Kinh 2008. Cả thế giới cũng đang trông chờ xem Trung Quốc sẽ thể hiện thế nào để đi đến một “chiến thắng kép.”


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG