Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên sẽ duy trì quan hệ với Bắc Triều Tiên vì mục đích an ninh


Tổng Thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun nói rằng, nước ông sẽ duy trì quan hệ thân hữu với Bắc Triều Tiên vì mục đích an ninh, mặc dầu có vụ thí nghiệm võ khí hạt nhân hồi tháng trước của miền Bắc. Ông Roh Moo-hyun đã đưa ra nhận đinh vừa kể khi giới chức chính phủ các nước khác nhấn mạnh tới việc duy trí áp lực đối với Bắc Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Hôm nay, tại Hán Thành, Tổng Thống Nam Triều Tiên,

Ông Roh Moo-hyun nói rằng, vì nước ông đặt vấn đề hòa bình cho bán đảo Triều Tiên lên ưu tiên hàng đầu nên phải duy trì điều ông mô tả là “quan hệ thân hữu” với miền Bắc.

Nhận định vừa kể là dấu hiệu mới nhất cho thấy ông Roh Moo-hyun sẽ duy trì những nguyên tắc căn bản trong chính sách “giao tiếp” với chính phủ Bình Nhưỡng. Kể từ khi Bắc Triều Tiên thực hiện một loạt các vụ phóng thử phi đạn hồi tháng 7 và vụ thí nghiệm võ khí hạt nhân hồi tháng trước, chính sách đó đã bị chỉ trích gay gắt là thất bại.

Những người chỉ trích nói rằng chính phủ Hán Thành đã quá khoan dung đối với chính phủ Bình Nhưỡng và không chỉ trích họ về việc sử dụng nhiều tỉ đô la tiền viện trợ và đầu tư.

Nhận định vừa kể của ông Roh Moo-hyun đã được đưa ra ngay cả khi các quốc gia khác bày tỏ quyết tam duy trì áp lực đối với Bắc Triều Tiên để họ từ bỏ chương trình võ khí hạt nhân. Sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện cuộc thí nghiệm võ khí hạt nhân, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên.

Hôm Thứ ba tuần này, chính phủ Bình Nhưỡng đã thoả thuận trở lại hội nghị sáu nước để bàn về chương trình hạt nhân của họ vốn đã bế tắc từ lâu, nhưng người ta e ngại rằng Bắc Triều Tiên sẽ chỉ sử dụng hội nghị này để trì hoãn việc thi hành các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Hôm nay, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, ông Alexander Veshbow, đã kêu gọi tất cả các quốc gia tiếp tục gây áp lực đối với Bắc Triều Tiên bằng cách thi hành việc áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Sau đó Trung Quốc, một trong những nước quan trọng viện trợ cho Bắc Triều Tiên, hôm nay cũng tuyên bố rằng Trung Quốc cũng sẽ làm đúng như vậy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu, nói rằng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên là sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế và mỗi nước đều có bổn phận thì hành nghị quyết đó một cách chặt chẽ và với tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, những ý kiến của Tổng Thống Nam Triều Tiên và việc bổ nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ được loan báo ngày hôm qua cho thấy ông Roh Moo-hyun vẫn còn có ý định không muốn gây quá nhiều áp lực đối với chính phủ Bình Nhưỡng.

Ông Roh Moo-hyun đã bổ nhiệm nhiều nhân vật đồng minh thân cận của ông vào hội đồng an ninh quốc gia và ủy ban đối ngoại, trong đó có Bộ Trưởng Quốc Phòng, Bộ Trưởng Thống Nhất và Giám Đốc cơ quan Tình Báo Quốc Gia. Ông Roh Moo-hyun cũng bổ nhiệm vị Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của ông lên giữ chức vụ Bộ Trưởng Ngoại Giao thay thế ông Ban Ki-moon sắp dời khỏi chính phủ để trở thành Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc.

Ông Pakistan Jin-hyun, một học giả trong lãnh vực quan hệ quốc tế tại trường đại học Hán Thành nói rằng, việc ông Roh Moo-hyun bổ nhiệm các nhân vật vừa kể vào nội các của ông sẽ khiến ông gặp nhiều chỉ trích.

Ông Pak nói rằng, những vụ bổ nhiệm vừa kể cho thấy Tổng Thống Roh Moo-hyun quyết tâm theo đuổi quan hệ bình thường với Bắc Triều Tiên và ông không tin tưởng là chính phủ mới sẽ giúp Nam Triều Tiên vượt qua được những khó khăn về vấn đề an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG