Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao Mỹ đi Châu Á chuẩn bị cho hội nghị 6 nước


Hai nhà ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ sẽ đi Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên trong tuần tới để chuẩn bị mở lại hội nghị 6 nước bàn về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Cuộc đối thoại về hạt nhân bị bế tắc cả năm nay sẽ được mở lại trong vòng vài tuần sắp tới.

Các giới chức Mỹ mô tả sứ mạng của hai nhà ngoại giao Nicholas Burns và Robert Joseph như có hai mục tiêu. Đó là đặt nền móng cho việc tái nhóm của hội nghị 6 nước, và thúc hối việc thực thi các biện pháp chế tài mà Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân hôm mùng 9 tháng 10 vừa qua.

Ông Burns, là Thứ trưởng ngoại giao Mỹ đặc trách về các vấn đề chính trị và ông Joseph là Thứ trưởng ngoại giao đặc trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh Quốc tế, sẽ đến các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Triều Tiên trong một sứ mạng dài 6 ngày, bắt đầu vào ngày Chủ nhật tại Tokyo.

Trong một cuộc họp kín hồi đầu tuần này với các giới chức ngoaị giao Hoa Kỳ và Trung Quốc, Bắc Triều Tiên đã đồng ý quay lại bàn hội nghị được Trung Quốc bảo trợ sau một năm vắng mặt.

Lời loan báo gây ngạc nhiên này được đưa ra chỉ hơn hai tuần sau khi Hội đồng bảo an LHQ đồng thanh chấp thuận trừng phạt Bắc Triều Tiên vì cuộc thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Trong một cuộc họp báo ngắn, Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết mục tiêu trong sứ mạng của hai ông Burns và Joseph là đẩy mạnh việc thực thi các biện pháp trừng phạt của LHQ trong khi bảo đảm rằng cuộc họp đa Quốc kéo dài đem lại kết quả rõ rệt :

Sứ mạng của hai ông Burns và Joseph có thể tóm tắt một cách đơn giản là bàn về chuyện tiếp tục thi hành nghị quyết 17-18 của hội đồng bảo an LHQ, và đồng thời bàn về phương cách tạo ra các điều kiện đúng và một bầu không khí thuận lợi nhất để chuẩn bị cho vòng đàm pháp kế tiếp của hội nghị đa Quốc, giúp cho Kỳ họp này đạt hiệu qua ûđể chúng ta có thể thấy được sự tiến bộ, và dùng Bản tuyên cáo chung hôm 19 tháng 9 làm điểm khởi đầu.

Trong Bản tuyên cáo đưa ra hồi tháng 9 năm 2005, Bắc Triều Tiên cùng 5 nước khác trong hội nghị đưa ra một thỏa thuận trên nguyên tắc, theo đó Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân của họ để đổi lại việc nhận được viện trợ và những bảo đảm về an ninh.

Nhưng Bắc Triều Tiên đã từ chối không chịu quay lại đàm phán sau một cuộc họp ngắùên hồi tháng 11, với lý do là Hoa Kỳ áp đặt những biện pháp chế tài lên một ngân hàng cuả Trung Quốc tại Ma cao bị cáo buộc giúp Bắc Triều Tiên tiêu thụ bạc giả và rửa tiền thông qua những vụ chuyển tiền bất hợp pháp.

Trong cuộc họp diễn ra tại Bắc kinh tuần này, Bắc Triều Tiên chấp nhận một đề nghị của Hoa Kỳ thảo luận về đề tài này trong khuôn khổ của hội nghị 6 nước, có thể là trong một nhóm công tác được thành lập để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên các giới chức Hoa Kỳ bác bỏ chuyện thỏa thuận này bao gồm việc Hoa Kỳ cam kết bãi bỏ các trừng phạt tài chính vừa kể hoặc trả lại cho Bình Nhưỡng những ngân khoản mà bộ tài chánh Mỹ phong tỏa trong vụ trừng phạt.

Cuộc họp 6 nước bắt đầu diễn ra năm 2003, trong đó có Nga, Nhật Bản và Nam Triều Tiên cùng với Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên do Trung Quốc chủ trì.

Phát ngôn viên McCormack cho biết hai thứ trưởng Burns và Joseph sẽ gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Bắc kinh vào thứ Tư tuần tới, nhưng hai ông chưa có kế hoạch gặp gỡ các giới chức Bắc Triều Tiên.

Cho tới nay ngày tái nhóm hội nghị 6 nước chưa được loan báo mặc dù các giới chức Hoa Kỳ cho biết họ trông đợi cuộc họp diễn ra trước cuối năm nay, hay có thể là vào một thời điểm nào đó trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG