Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không thể bình thường quan hệ với Bắc Triều Tiên


Đặc sứ hàng đầu của Hoa Kỳ về vấn đề Bắc Triều Tiên nói rằng các mối quan hệ quốc tế với Bình Nhưỡng không nên ‘tiếp diễn như thể không có gì đặc biệt xảy ra” sau khi Bắc Triều Tiên bắn thử phi đạn.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, ông Christopher Hill cho rằng các mối quan hệ không thể nào bình thường vì Bắc Triều Tiên đã phóng phi đạn với một cung cách rất cẩu thả.

Ông Hill tuyên bố như thế ngày hôm nay sau khi đến Nam Triều Tiên trong chuyến đi thăm các nước tham dự cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân với Bắc Triều Tiên. Ngày mai ông sẽ họp với ngoại trưởng Nam Triều Tiên – cũng là người đứng đầu cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Bắc Triều Tiên đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Nhật hủy bỏ ngay tức khắc các biện pháp chế tài được áp đặt sau vụ phóng thử phi đạn của Bình nhưỡng.

Một sứ thần của Bắc Triều Tiên ở Nhật Bản, ông Song Il Ho, nói rằng nước ông sẽ trả đũa bằng những biện pháp mạnh hơn nếu các biện pháp chế tài không được hủy bỏ.

Sau khi Bắc Triều Tiên bắn thử phi đạn hôm thứ tư, Tokyo đã cắt viện trợ lương thực, cấm một thuyền chở khách của Bắc Triều Tiên rời cảng Nhật bản trong vòng 6 tháng và không cho các giới chức Bắc Triều Tiên đến nước Nhật.

Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đang xem xét một đề nghị của Nhật Bản nhằm ngăn chận những hoạt động chuyển ngân, chuyển giao kỹ thuật, và những sản phẩm có thể có ích cho chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG