Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush thảo luận với các lãnh đạo thế giới về vụ phóng phi đạn của Bình Nhưỡng


Tổng Thống Bush đã điện đàm với các nhà lãnh đạo thế giới để tìm cách thống nhất lập trường và gia tăng áp lực đối với Bắc Triều Tiên sau khi nước này thực hiện các vụ phóng thử phi đạn ngày hôm qua.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho hay, ông Bush đã cảm ơn Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc về việc đã minh xác rõ ràng rằng Trung Quốc phản đối việc phóng thử phi đạn này. Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ- Trung Quốc đã thảo luận về tính cách quan trọng của việc thuyết phục Bắc Triều Tiên trở lại hội nghị 6 bên để bàn về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của họ.

Ông Bush cũng thảo luận về tính hình này với Tổng Thống Nga Vladimir Putin là người đã kêu gọi tái tục các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cũng nói rằng không nên trông đợi là sẽ mau chóng đạt được thoả thuận giữa các cường quốc về phương cách giaỉ quyết vấn đề này.

Ông Bush và ông Koizumi đã thỏa thuận với nhau là thúc đẩy Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên. Nhưng Nga nói rằng việc đe dọa áp dụng các biện pháp chế tài sẽ có phản tác dụng. Tổng Thống Nga, Vladimir Putin, nói rằng, ông thấy thất vọng trước các cuộc phóng thử phi đạn này và kêu gọi tái tục các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên.

Tổng Thống Hoa Kỳ và Thủ Tướng Nhật Bản đã đồng ý với nhau thúc đẩy Hội Đồng Bảo An áp dụng biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên. Nhưng Nga phản đối việc áp dụng biện pháp chế tài.

Tại New York, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, John Bolton, nói rằng, đại đa số các nước trong Hội Đồng Bảo An ủng hộ việc đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ lên án vụ phóng thử phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG