Đường dẫn truy cập

Nhật Bản họp với Trung Quốc và Hoa Kỳ về vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên


Các nhà ngoại giao Nhật Bản hội họp với các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ để tìm cách đạt được thoả thuận về một đáp ứng thống nhất đối với vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên hồi đầu tuần này. Thêm vào đó, Nhật Bản sẽ yêu cầu Indonesia can thiệp với chính phủ Bình Nhưỡng. Thông tín viên đài TNHK Steve Herman gởi về từ Tokyo bài tường trình sau đây.

Một giới chức cao cấp của Nhật Bản đã đáp phi cơ đi Trung Quốc ngày hôm nay để bàn về phương cách đối phó với Bắc Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân của họ. Thêm nữa, chính phủ Nhật Bản cũng toan tính mở một lối sau tới Bắc Triều Tiên qua ngả Indonesia.

Các giới chức Nhật Bản nói rằng, Thủ Tướng Junichiro Koizumi đã yêu cầu Tổng Thống Indonesia mang một lá thư tới nhà lãnh đạo Kim Jong-il của Bắc Triều Tiên.

Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono theo dự kiến sẽ thực hiện chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng trong tháng này.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Nhật Bản, ông Tomohiko Taniguchi cho hay, bức thư này sẽ nói rõ cho nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên biết rằng ông đã vượt quá giới hạn khi thực hiện cuộc phóng thử phi đạn mới đây của nước ông.

Cần phải gởi cho Bắc Triều Tiên một thông điệp cứng rắn và mạnh mẽ để nói cho họ biết rằng những gì họ đang làm là có tính cách tự sát.

Hôm thứ tư, Bắc Triều Tiên đã bất chấp những lời cảnh cáo và những ý kiến bày tỏ lo ngại của cộng đồng quốc tế khi phóng thử bảy phi đạn, tất cả đều rơi xuống biển. Các cuộc phóng thử phi đạn này được nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản, coi như có tính cách khiêu khích, trong trường hợp Bắc Triều Tiên từ chối không trở lại tham gia hội nghị đa quốc để bàn về việc chấm dứt chương trình võ khí hạt nhân của họ.

Vào thứ bảy này, các giới chức Nhật Bản sẽ hội đàm với Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Christopher Hill, để bàn về vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên và những cố gắng để đưa Bắc Triều Tiên trở lại hội nghị sáu nước. Hôm Thứ Sáu, ông Hill đã đi thăm Trung Quốc và Nam Triều Tiên để thảo luận về các vấn đề tương tự.

Hôm thứ sáu, Nhật Bản cũng bác bỏ những đe dọa của Bắc Triều Tiên là sẽ có hành động cứng rắn nếu Nhật Bản không chấm dứt các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên.

Ngoại Trưởng Nhật Bản nói rằng, Bắc Triều Tiên nên sử dụng đường lối ngoại giao để nói lên lời phàn nàn của họ. Ông Taniguchi nói:

Nếu họ muốn nói về những điều mà họ muốn nói với các nhà báo thì tại sao họ không trực tiếp tiếp xúc với chúng tôi qua đường lối ngoại giao?

Chính phủ Tokyo đang thúc đẩy Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết áp đặt các biện pháp chế tài đối với quốc gia Cộng Sản sống cô lập này.

Nhật Bản hy vọng sẽ thuyết phục được Trung Quốc và Nga hợp tác trong vấn đề nghị quyết này, một hành động được Hoa Kỳ ủng hộ. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga thì muốn có một hành động ít nghiêm trọng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG