Đường dẫn truy cập

Dân biểu Chris Smith kêu gọi Việt Nam thật lòng hơn trong việc cung cấp thông tin về quân nhân Mỹ bị mất tích


Dân biểu Chris Smith của Mỹ kêu gọi chính phủ Việt nam thật lòng hơn trong việc cung cấp cho Hoa kỳ những thông tin đầy đủ về những quân nhân Mỹ được ghi nhận là bị mất tích khi thi hành nhiệm vụ trong thời chiến tranh Việt nam.

Theo tường thuật của hãng thông tấn AP, vị dân biểu thuộc đảng Cộng hòa đại diện tiểu bang New Jersey này cho biết như thế hôm thứ năm khi ông bắt đầu chuyến viếng thăm Hà nội, Huế, và thành phố Hồ Chí Minh trong 4 ngày.

Dân biểu Smith cho hay ông dự trù gặp gỡ các giới chức chính phủ ở Hà nội để yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin về những trường hợp chưa giải quyết trong công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích.

Bên cạnh đó, ông Smith, một thành viên cao cấp trong Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Hạ viện Mỹ, cũng sẽ gặp gỡ một số viên chức chính phủ ở Hà nội để thảo luận về tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt nam. Đây là những vấn đề mà ông rất quan tâm và từng đứng ra chủ trì các cuộc điều trần tại trụ sở quốc hội hồi mùa hè vừa qua.

Tháng trước, chính phủ Việt nam bị bộ Ngoại giao Hoa kỳ tiếp tục liệt kê sang tới năm thứ nhì trong danh sách các nước vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất thế giới. Tuy nhiên, giới hữu trách Hà nội nhất mực nói rằng không có ai ở Việt nam bị giam cầm hoặc bị bách hại vì lý do tôn giáo.

Dân biểu Smith cho biết ông dự định tiếp xúc với dân chúng Việt nam để tìm hiểu xem chính quyền ở đây có tôn trọng một thỏa thuận mà họ đã ký kết với phía Hoa kỳ nhằm cải thiện tình trạng tự do tôn giáo hay không.

Theo dự liệu, ông Smith sẽ gặp thứ trưởng ngoại giao Việt nam, ông Lê Văn Bàng, và Tổng giám mục Địa phận Sài gòn, Hồng Y Phạm Minh Mẫn.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng dân biểu Smith là người bảo trợ cho một dự luật nhằm thăng tiến nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt nam có tên là Dự luật Nhân quyền Việt nam.

Dự luật này được Hạ viện Mỹ thông qua ba lần nhưng cho đến nay vẫn còn gặp trở ngại ở Thượng viện. Oâng Smith đã phục vụ trong Uûy ban Quan hệ Quốc tế của Hạ viện 23 năm qua, và trong thời gian gần đây ông đã bắt đầu vận động để giữ chức vụ chủ tịch của ủy ban này thay cho dân biểu Henry Hyde sắp nghỉ hưu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG