Đường dẫn truy cập

Ukraine ‘hết tên lửa’ chặn Nga tấn công nhà máy điện, ban hành luật tuyển mộ mới


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kiểm tra các mẫu thiết bị và vũ khí quân sự mới nhất, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, tại khu vực Kyiv, Ukraine, ngày 13/4/2024.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kiểm tra các mẫu thiết bị và vũ khí quân sự mới nhất, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, tại khu vực Kyiv, Ukraine, ngày 13/4/2024.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói rằng việc thiếu tên lửa phòng không đã cản trở Ukraine ngăn chặn cuộc tấn công tên lửa của Nga vào tuần trước, vốn phá hủy nhà máy điện lớn nhất khu vực xung quanh thủ đô Kyiv.

Bình luận của ông Zelenskyy, theo sau những cảnh báo lặp đi lặp lại từ chính phủ của ông tới các đồng minh về sự khan hiếm đạn dược của lực lượng phòng không, phản ánh tình hình tồi tệ mà Ukraine đang gặp phải khi Nga tăng cường tấn công vào hệ thống năng lượng của nước này.

“Có 11 tên lửa bay tới. Chúng tôi đã phá hủy 7 tên lửa đầu tiên và 4 tên lửa (còn lại) đã phá hủy Trypillia. Tại sao? Bởi vì không còn tên lửa nào. Chúng tôi đã hết tên lửa để bảo vệ Trypillia”, ông Zelenskyy nói trong cuộc phỏng vấn với đài PBS của Mỹ.

Reuters không thể xác minh các thông tin này một cách độc lập.

Ông Zelenskyy trước đó cảnh báo rằng Ukraine đã phải đưa ra những lựa chọn khó khăn về những gì cần bảo vệ và nói rằng đất nước ông có thể hết tên lửa phòng thủ nếu các cuộc tấn công của Nga tiếp tục diễn ra.

Bị phá hủy trong cuộc tấn công ngày 11/3, nhà máy nhiệt điện Trypilska là cơ sở năng lượng lớn nhất gần Kyiv và được xây dựng có công suất 1.800 megawatt, nhiều hơn nhu cầu trước chiến tranh của thành phố lớn nhất Ukraine.

Hiện tại, các trạm nhiên liệu và thiết bị nhập khẩu khác đã lấp đầy khoảng trống nhưng người dân Ukraine được khuyến khích tiết kiệm điện.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công kết hợp bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hệ thống lưới điện của Ukraine kể từ giữa tháng 3. Đây là cuộc tấn công phối hợp thứ hai của Nga vào hệ thống năng lượng kể từ khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine hơn hai năm trước và đã được chứng minh là có sức tàn phá lớn hơn nhiều so với cuộc tấn công đầu tiên.

Trong các cuộc tấn công gần đây, Ukraine đã mất khoảng 7 gigawatt công suất phát điện, trong đó các nhà máy nhiệt điện lớn, và khả năng truyền tải bị hư hại đáng kể.

Moscow nói các cuộc tấn công nhằm mục đích làm suy giảm khả năng chiến đấu của Ukraine và nhằm trả đũa các cuộc tấn công gần đây bên trong lãnh thổ Nga.

Các đồng minh phương Tây đã do dự trong việc gửi thêm thiết bị phòng không tới Ukraine. Quốc gia này cho biết họ cần 25 hệ thống Patriot để bảo vệ lãnh thổ của mình một cách hợp lý. Đức đã cam kết cung cấp một hệ thống khác sau những lời kêu gọi khẩn cấp từ Kiev.

Thiếu binh sĩ trầm trọng

Trong một động thái khác, Tổng thống Zelenskyy hôm 16/4 ký thành luật một dự luật sửa đổi các quy tắc tuyển mộ vào quân đội, khi Ukraine tìm cách giải quyết tình trạng thiếu binh sĩ trầm trọng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Sau hơn hai năm tham chiến, Ukraine đang ở thế yếu và chỉ huy quân sự hàng đầu của nước này ở tiền tuyến phía đông cho biết lực lượng Nga đông hơn lực lượng của họ tới 10 lần. Kiev cần thêm binh sĩ mới để củng cố các vị trí và luân chuyển lực lượng quân đội đã kiệt sức của mình.

Luật này sẽ có hiệu lực một tháng sau khi được công bố chính thức. Luật bắt buộc nam giới phải cập nhật dữ liệu quân dịch của mình với chính quyền, tăng tiền lương cho những người tình nguyện và bổ sung hình phạt mới cho hành vi trốn quân dịch.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ có thể được huy động theo các điều khoản mới, mặc dù một số quân nhân tại ngũ và các nhà phân tích bày tỏ lo ngại rằng luật này sẽ không đủ hiệu quả trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Dự luật được ký thành luật hôm 16/4 cũng thiếu các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhiều đối với việc trốn tránh đã được đưa ra trong bản dự thảo đầu tiên. Dự thảo đã gây ra sự phản đối kịch liệt của công chúng và đã có hơn 4.000 sửa đổi trước khi được xem xét lần cuối tại quốc hội.

Ông Zelenskyy gần đây đã ký một đạo luật riêng cắt giảm độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 để đảm bảo có thêm lực lượng chiến đấu.

Ukraine bắt đầu huy động lực lượng ngay sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022. Ban đầu, quốc gia này chứng kiến một lượng lớn các chiến binh tình nguyện đổ vào, nhưng số lượng này sau đó giảm mạnh, với hàng nghìn trường hợp trốn quân dịch được báo cáo kể từ đó.

Quân đội Kiev đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp đạn dược, với nguồn tài trợ quan trọng từ Mỹ bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội chặn trong nhiều tháng và EU không giao đạn dược đúng thời hạn, trong khi lực lượng Nga đang tiến dần về phía trước.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết tuần trước rằng tình hình ở mặt trận phía đông gần đây đã leo thang đáng kể và quân đội Nga dự định chiếm thị trấn Chasiv Yar trước ngày 9/5.

Các quan chức Ukraine cũng cảnh báo Moscow có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG