Đường dẫn truy cập

Nga không kích phá hủy nhà máy điện Kyiv, làm hư hại các cơ sở khác


Khói lửa bốc lên từ địa điểm xảy ra vụ tấn công tên lửa vào nhà máy điện Trypilska ở vùng Kyiv, Ukraine, ngày 11/4/2024. Ảnh Reuters chụp màn hình từ một video trên mạng xã hội.
Khói lửa bốc lên từ địa điểm xảy ra vụ tấn công tên lửa vào nhà máy điện Trypilska ở vùng Kyiv, Ukraine, ngày 11/4/2024. Ảnh Reuters chụp màn hình từ một video trên mạng xã hội.

Tên lửa và máy bay không người lái của Nga đã phá hủy một nhà máy điện lớn gần Kyiv và tấn công các cơ sở điện ở một số khu vực của Ukraine hôm 11/4, các quan chức cho biết.

Vụ việc làm tăng áp lực lên hệ thống năng lượng vốn đang bị bao vây khi Kyiv sắp cạn kiệt năng lực phòng không.

Đây là một cuộc tấn công lớn trong hơn hai năm kể từ khi xảy ra cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Một quan chức cấp cao của công ty điều hành cơ sở này nói với Reuters rằng nó đã đã phá hủy hoàn toàn nhà máy nhiệt điện chạy bằng than Trypilska gần thủ đô.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa đang hoành hành tại cơ sở lớn có từ thời Liên Xô và khói đen bốc lên từ đó. Reuters có thể xác nhận vị trí trong đoạn video là trạm Trypilska.

“Chúng tôi cần hỗ trợ phòng không và các hỗ trợ phòng thủ khác, chứ không phải các cuộc thảo luận vô tâm kéo dài”, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói trên Telegram, đồng thời lên án các cuộc tấn công này là “khủng bố”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/4 cho biết họ đã tấn công các cơ sở nhiên liệu và năng lượng ở Ukraine trong cái mà họ mô tả là một cuộc tấn công trả đũa quy mô lớn bằng cách sử dụng máy bay không người lái và vũ khí tầm xa, có độ chính xác cao từ trên không và trên biển.

Tuyên bố của Bộ này nói rằng cuộc tấn công là nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các cơ sở dầu khí và năng lượng của Nga.

Lời kêu gọi của Kyiv về nguồn cung cấp phòng không khẩn cấp từ phương Tây ngày càng trở nên tuyệt vọng kể từ khi Nga nối lại các cuộc tấn công trên không tầm xa vào hệ thống năng lượng của Ukraine vào tháng trước.

Các cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy nhiệt điện và thủy điện đã gây ra lo ngại về khả năng phục hồi của hệ thống năng lượng vốn đã bị trục trặc bởi chiến dịch không kích của Nga trong mùa đông đầu tiên của cuộc chiến.

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 18 tên lửa và 39 máy bay không người lái. Quân đội cho biết cuộc tấn công đã sử dụng tổng cộng 82 tên lửa và máy bay không người lái.

Nhà máy điện bị phá hủy bên ngoài Kyiv là nhà cung cấp điện chính cho các khu vực Kyiv, Cherkasy và Zhytomyr. Đây là cơ sở thứ ba và cuối cùng thuộc sở hữu của công ty năng lượng nhà nước Centrenergo.

“Mọi thứ đều bị phá hủy”, người đứng đầu ban giám sát của công ty, Andriy Gota, nói khi được hỏi về tình trạng tại Centrenergo.

Nhà máy Trypilska là cơ sở năng lượng lớn nhất gần Kyiv và được xây dựng để có công suất 1.800 megawatt giờ, nhiều hơn nhu cầu trước chiến tranh của thành phố lớn nhất Ukraine.

Ukraine đã cảnh báo rằng họ có thể hết đạn dược phòng không nếu Nga tiếp tục duy trì cường độ tấn công và rằng họ đang phải đưa ra những quyết định khó khăn về những gì cần bảo vệ.

Ukraine cho biết, viện trợ quan trọng của phương Tây đang bị chậm lại và một gói viện trợ lớn của Mỹ đã bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội chặn lại trong nhiều tháng qua.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG