Đường dẫn truy cập

Ông Tập nói với Thủ tướng Đức: Hợp tác không phải là rủi ro


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz chụp ảnh chung ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 16/4/2024.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz chụp ảnh chung ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 16/4/2024.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói hợp tác Đức-Trung là một cơ hội chứ không phải là rủi ro, ngay cả khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 16/4 kêu gọi cho một sự tiếp cận thị trường tốt hơn và một sân chơi bình đẳng cho các công ty Đức.

Chuyến thăm ba ngày của ông Scholz tới đối tác thương mại lớn nhất của Đức diễn ra vào thời điểm khó khăn khi Liên minh châu Âu đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc chiến lược – được gọi là “giảm thiểu rủi ro” – và điều tra xem liệu các nhà sản xuất Trung Quốc có bán phá giá hàng hóa được trợ cấp trên thị trường của mình hay không.

Trong cuộc gặp hơn ba giờ ở Bắc Kinh, cả ông Tập và ông Scholz đều nhấn mạnh phạm vi tăng cường trao đổi kinh tế giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á và châu Âu.

“Chúng ta phải xem xét và phát triển quan hệ song phương một cách toàn diện từ góc độ chiến lược và lâu dài,” ông Tập nói.

Ông Tập bác bỏ những khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về việc Trung Quốc sản xuất dư thừa công nghệ xanh như xe điện, vốn được hỗ trợ không công bằng bởi các khoản trợ cấp “khổng lồ” của nhà nước.

“Việc xuất khẩu xe điện, pin lithium và các sản phẩm quang điện của Trung Quốc không chỉ làm phong phú thêm nguồn cung toàn cầu và giảm bớt áp lực lạm phát mà còn góp phần to lớn vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh và giảm carbon,” ông Tập nói với ông Scholz.

“(Đức và Trung Quốc) nên cảnh giác trước chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng, xem xét vấn đề năng lực sản xuất một cách khách quan và biện chứng từ góc độ định hướng thị trường và toàn cầu,” ông Tập nói.

Ông Scholz, người có một loạt CEO tháp tùng trong chuyến đi, đã thận trọng trong việc đẩy ra xa Trung Quốc, một thị trường quan trọng đối với Đức. Lãnh đạo Đức đã nói rằng EU không nên hành động vì lợi ích bảo hộ của mình. Tuy nhiên, ông nói tại Thượng Hải hôm 15/4 rằng sự cạnh tranh giữa các hãng phải công bằng.

“Nói cách khác, không có hành vi bán phá giá, không có sản xuất dư thừa, bản quyền không bị vi phạm”, ông Scholz nói.

Hôm 16/4, khi gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ông đã thúc giục Trung Quốc cải thiện điều kiện kinh doanh cho các công ty Đức, đảm bảo tiếp cận thị trường bình đẳng, bảo vệ sở hữu trí tuệ và một hệ thống pháp lý đáng tin cậy.

“Tôi bày tỏ mối quan ngại của mình… rằng các quyết định chính sách kinh tế đơn phương ở Trung Quốc đang tạo ra những khó khăn lớn về cơ cấu cho các công ty ở Đức và châu Âu”, ông nói.

‘Thị trường lớn’

Chuyến đi Trung Quốc đã đưa ông Scholz đến các thành phố lớn như Trùng Khánh ở tây nam, nơi ông đến thăm nhà máy pin nhiên liệu hydro của nhà cung cấp ô tô Đức Bosch.

Tháp tùng ông có các giám đốc điều hành cấp cao của Đức như Ola Kallenius, chủ tịch của Mercedes-Benz và Oliver Zipse, giám đốc điều hành của BMW – cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Ông Kallenius nói với đài truyền hình ARD của Đức tại Bắc Kinh hôm 16/4 rằng mối quan hệ kinh tế Trung-Đức không chỉ cần được vun đắp mà còn phải được mở rộng.

“Rút lui khỏi một thị trường rộng lớn như vậy không phải là một giải pháp thay thế mà tốt hơn là nên củng cố vị thế của chúng ta,” ông nói về chiến lược của công ty tại Trung Quốc.

Ông Zipse, lãnh đạo của BMW, cũng bày tỏ quan điểm tương tự về Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Đức.

“Chúng tôi thực sự nhìn thấy nhiều cơ hội hơn là rủi ro,” ông nói với chương trình tin tức Tagesschau của ARD.

Ông Tập nói với ông Scholz rằng Trung Quốc và Đức có “tiềm năng rất lớn” để hợp tác trong cả hai lĩnh vực truyền thống như sản xuất máy móc, ô tô và các lĩnh vực mới nổi bao gồm chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo kỹ thuật số.

Về cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Tập kêu gọi tất cả các bên hợp tác để khôi phục hòa bình càng sớm càng tốt và giữ cho xung đột không vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ông Tập nói với ông Scholz rằng Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực hướng tới giải pháp hòa bình, cũng như tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine công nhận với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên.

Ông Scholz cho biết ông đã yêu cầu ông Tập “gây áp lực lên Nga để (Tổng thống Vladimir) Putin cuối cùng phải dừng chiến dịch điên rồ của mình, rút quân và chấm dứt cuộc chiến khủng khiếp này”.

Ông cho biết cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí phản đối các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân như nhà máy điện hạt nhân.

Về cuộc xung đột ở Trung Đông, ông Scholz cho biết ông và ông Tập nhất trí rằng giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để đạt được an ninh và hòa bình lâu dài cho người Israel và Palestine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG