Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra ô tô Trung Quốc vì lo ngại rủi ro an ninh


Một chiếc xe điện của hãng BYD của Trung Quốc tại trạm sạc. Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố tiến hành điều tra các xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do quan ngại về an ninh dữ liệu quốc gia.
Một chiếc xe điện của hãng BYD của Trung Quốc tại trạm sạc. Chính phủ Mỹ vừa tuyên bố tiến hành điều tra các xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do quan ngại về an ninh dữ liệu quốc gia.

Mỹ đang mở một cuộc điều tra về việc liệu xe nhập khẩu của Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia và có thể áp đặt các hạn chế do lo ngại về công nghệ ô tô “kết nối” hay không, theo Nhà Trắng cho biết hôm 29/2.

Nhà Trắng nói rằng cuộc điều tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ là cần thiết vì các phương tiện "thu thập lượng lớn dữ liệu nhạy cảm về người lái và hành khách (và) thường xuyên sử dụng camera và cảm biến để ghi lại thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ".

Vì các phương tiện có thể "được điều khiển hoặc vô hiệu hóa từ xa", cuộc điều tra cũng sẽ xem xét các phương tiện tự hành.

“Các chính sách của Trung Quốc có thể đưa các phương tiện của họ tràn ngập thị trường của chúng tôi, gây rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng tôi,” Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố. "Tôi sẽ không để điều đó xảy ra dưới sự giám sát của tôi."

Các quan chức Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng còn quá sớm để nói biện pháp nào có thể được thực hiện và cho biết chưa có quyết định nào về lệnh cấm hoặc hạn chế đối với các phương tiện kết nối của Trung Quốc.

Các quan chức cho các phóng viên biết rằng chính phủ Mỹ có quyền lực pháp lý rộng rãi và có thể hành động với "tác động lớn".

Tổng thống Biden gọi nỗ lực này là “hành động chưa từng có nhằm đảm bảo rằng ô tô trên đường phố Hoa Kỳ từ các quốc gia cần được quan tâm như Trung Quốc không làm suy yếu an ninh quốc gia của chúng ta”.

Có tương đối ít xe hạng nhẹ do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết chính quyền đang hành động trước khi chúng trở nên phổ biến và “có khả năng đe dọa quyền riêng tư cũng như an ninh quốc gia của chúng ta”.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang coi Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ. BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã nhiều lần cho biết họ không có kế hoạch bán ô tô của mình tại thị trường Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Reuters hôm 29/2.

Tổng thư ký Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, Thôi Đông Thụ (Cui Dongshu), cho biết việc nhắm mục tiêu vào ô tô từ một quốc gia cụ thể và áp đặt các hạn chế riêng đối với chúng, trong số tất cả các phương tiện được trang bị cảm biến thông minh, là không công bằng.

Ngoài ra, chính quyền Biden đang xem xét áp đặt mức thuế mới đối với xe do Trung Quốc sản xuất và các quan chức Mỹ phải đối mặt với áp lực mới trong việc hạn chế nhập khẩu xe điện của Trung Quốc từ Mexico.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã nhiều lần chỉ trích đề xuất của chính quyền Biden nhằm áp đặt các hạn chế mới đối với thương mại Trung Quốc, kêu gọi cơ quan này "ngưng thổi phồng lý thuyết 'mối đe dọa Trung Quốc' và sự đàn áp không chính đáng của chính quyền đối với các công ty Trung Quốc."

Vào tháng 11, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về việc các công ty Trung Quốc thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự hành ở Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ lấy ý kiến trong 60 ngày và sau đó xem xét soạn thảo các quy định để giải quyết những lo ngại. Cuộc điều tra cũng sẽ tìm kiếm thông tin chi tiết về những chiếc xe hiện được lắp ráp tại Mỹ, bao gồm cả phần mềm cấp phép của các nhà sản xuất ô tô.

Hoa Kỳ trước đây đã cấm các công ty viễn thông Trung Quốc tham gia thị trường của mình với lý do lo ngại về dữ liệu và chỉ định Huawei và ZTE là mối đe dọa, yêu cầu các nhà mạng của Mỹ loại bỏ thiết bị của họ khỏi mạng của Hoa Kỳ.

Nhà Trắng cho biết Trung Quốc đặt ra những hạn chế đáng kể đối với ô tô Mỹ và các ô tô nước ngoài khác hoạt động tại Trung Quốc. “Tại sao các phương tiện kết nối từ Trung Quốc lại được phép hoạt động ở nước ta mà không có sự bảo vệ?” ông Biden nói.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường giám sát việc quản lý dữ liệu trong nước và hầu hết các ngành phải xin phép trước khi dữ liệu có thể được chuyển ra nước ngoài.

Vào tháng 5, nhà chức trách đã thắt chặt các quy định về dữ liệu đối với ngành công nghiệp ô tô và đề xuất cấm các phương tiện thông minh ở Trung Quốc truyền dữ liệu trực tiếp ra nước ngoài, thay vào đó buộc họ phải sử dụng các dịch vụ đám mây trong nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG