Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU để mắt đến chip đời cũ của Trung Quốc trong hiệp định bán dẫn mới


Một chipset máy tính của nhà phát triển chip và bán dẫn Trung Quốc Kunlunxin được trưng bày tại hội nghị ở Thượng Hải vào ngày 5/7/2023.
Một chipset máy tính của nhà phát triển chip và bán dẫn Trung Quốc Kunlunxin được trưng bày tại hội nghị ở Thượng Hải vào ngày 5/7/2023.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cam kết gia hạn hợp tác thêm ba năm để xác định sự gián đoạn trong lĩnh vực bán dẫn, đặc biệt chú trọng đến các chip ‘thế hệ cũ’ (legacy) từ Trung Quốc.

Hai bên đã kết thúc phiên họp kéo dài hai ngày của Hội đồng Thương mại và Công nghệ hôm 5/4 với tuyên bố chung dài 2 trang về kết quả của cuộc họp.

Họ cho biết hai đối tác sẽ chia sẻ thông tin thị trường về các chính sách và thực tiễn “phi thị trường” mà họ cho rằng rất phổ biến ở Trung Quốc, đồng thời tư vấn về hành động đã được lên kế hoạch nhằm giải quyết những biến dạng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager, người giám sát chính sách của Liên minh châu Âu về công nghệ, cho biết EU và Mỹ đang thực hiện “các bước tiếp theo” liên quan đến chất bán dẫn đời cũ.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Trung Quốc đang sản xuất khoảng 60% chip đời cũ, được sử dụng trong ô tô, thiết bị gia dụng và thiết bị y tế và sẽ tiếp tục làm như vậy trong những năm tới.

“Và chúng ta biết rằng chính phủ Trung Quốc sẽ có một khoản trợ cấp lớn cho ngành đó, điều này có thể dẫn đến sự bóp méo rất lớn về thị trường. Và đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào nó,” bà Raimondo nói.

Bà cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát để đánh giá sự biến dạng của thị trường và nói thêm rằng EU sẽ sớm thực hiện một cuộc khảo sát tương tự và cả hai sẽ chia sẻ kết quả của mình.

Hai đối tác cũng đã cam kết hợp tác nghiên cứu để tìm ra các chất thay thế cho PFAS trong chip. PFAS là các hóa chất nhân tạo được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp để làm mọi thứ không thấm nước và chống dính. “Hóa chất vĩnh viễn” này không dễ dàng phân hủy và các nghiên cứu cho thấy chúng có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG