Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trudeau: Sẽ khó khăn cho Canada nếu ông Trump tái đắc cử


Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Nếu ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, Donald Trump, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây thì đó sẽ là ‘một bước lùi’ khiến cuộc sống của Canada trở nên khó khăn, Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, nhận định hôm 16/1.

Ông Trudeau lên nắm quyền vào tháng 11/2015 và có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với ông Trump trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump.

Năm 2018, ông Trump từng chỉ trích ông Trudeau yếu đuối và không trung thực.

“Nhiệm kỳ đầu tiên đã không dễ dàng và nếu có lần thứ hai, cũng sẽ không dễ dàng”, ông Trudeau nói tại cuộc thảo luận do Phòng thương mại Montreal tổ chức.

Canada xuất khẩu 75% hàng hóa và dịch vụ sang Mỹ và đặc biệt dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự chuyển hướng nào của Mỹ sang chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.

Khi ông Trump lên nắm quyền, ông thề sẽ đàm phán lại hiệp ước thương mại tự do giữa Mỹ, Canada, và Mexico.

Ottawa đã mất gần hai năm đàm phán để đưa ra một hiệp ước ba bên nhằm bảo vệ phần lớn lợi ích của Canada.

Khoảng 2/3 số người Canada được khảo sát trong tháng này cho rằng nền dân chủ của Mỹ không thể tồn tại thêm 4 năm nữa dưới sự nắm quyền của ông Trump, và khoảng phân nửa cho rằng Mỹ đang trên đường trở thành một quốc gia độc tài, theo một cuộc thăm dò được công bố đầu tuần này.

Ông Trudeau nói rằng chiến thắng của ông Trump sẽ là ‘một bước lùi’ và là một chiến thắng cho ‘chủ nghĩa dân túy phản ánh nhiều đau khổ và phẫn nộ… mà không nhất thiết đưa ra giải pháp’.

“Rõ ràng có những vấn đề mà tôi không đồng ý chút nào với ông Trump,” ông Trudeau nói, trích dẫn vấn đề về khí hậu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG