Đường dẫn truy cập

Chris Christie thôi tranh cử tổng thống bên đảng Cộng hòa, cảnh báo mối nguy với nhiệm kỳ 2 của Trump


Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie dừng tranh cử tổng thống Mỹ, 10/1/2024 (AP Photo/Robert F. Bukaty).
Cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie dừng tranh cử tổng thống Mỹ, 10/1/2024 (AP Photo/Robert F. Bukaty).

Cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie chấm dứt nỗ lực tranh cử tổng thống bên đảng Cộng hòa chỉ vài ngày trước các cuộc họp của đảng mở đầu mùa bầu cử ở bang Iowa, AP đưa tin.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại tòa thị chính New Hampshire hôm 10/1, ông Christie nói rằng ông đã đi đến kết luận là mình không có cửa thắng, bản tin của AP cho biết.

“Tối nay tôi thấy rõ rằng không có cửa nào để tôi được đề cử cả”, ông nói.

Ông nói thêm: “Mục tiêu của tôi chưa bao giờ chỉ là lên tiếng chống lại sự thù ghét, chia rẽ cũng như sự ích kỷ mà đảng chúng ta đã trở nên như vậy dưới thời Donald Trump”. Ông Christie thề sẽ tiếp tục cảnh báo đảng và đất nước về sự nguy hiểm của việc ông Trump nắm nhiệm kỳ thứ hai.

“Tôi sẽ đảm bảo rằng bằng mọi cách là tôi không bao giờ để cho Donald Trump làm tổng thống Hoa Kỳ một lần nữa. Và điều đó quan trọng hơn tham vọng cá nhân của tôi”, ông nói.

Vẫn theo tường thuật của AP, ông Christie không cho biết ngay là ông ủng hộ ai trong số các đối thủ, thay vào đó, khi phát biểu, ông tiếp tục chỉ trích họ do họ không trực tiếp công kích ông Trump vì sợ làm mất lòng những người ủng hộ trung thành của nhân vật đang dẫn đầu cuộc đua.

Người ta đã tình cờ nghe được ông nói vì micro được bật quá sớm trước khi sự kiện chính thức bắt đầu. Ông đã bày tỏ thất vọng nặng nề và chỉ trích cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

“Bà ta sẽ thất bại thảm hại. Bà ấy không đủ năng lực”, ông nói trong phần âm thanh được ban vận động bầu cử phát trực tiếp trên mạng. Người ta cũng tình cờ nghe được ông nói rằng Thống đốc Florida Ron DeSantis đã gọi cho ông và thấy sững sờ, nhưng phần âm thanh này đã bị cắt trước khi ông kịp nói hết câu.

Đáp lại trong một tuyên bố, bà Haley gọi ông Christie là “một người bạn trong nhiều năm” và khen ngợi ông “đã chiến đấu quyết liệt trong chiến dịch tranh cử.” Về phần mình, ông DeSantis đăng trên mạng X, trước đây là Twitter, rằng ông đồng ý với ông Christie là bà Haley sẽ “thất bại thảm hại”.

Việc ông Christie bỏ cuộc là một điều bất ngờ. Gần đây nhất, vào tối 9/1, ông vẫn khăng khăng rằng ông không có ý định rời khỏi cuộc đua.

Nhưng ông Christie phải đối mặt với một thực tế phũ phàng: Tuy các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông đạt được tỷ lệ ủng hộ hai con số ở bang New Hampshire, song lại có những dấu hiệu cho thấy bà Haley đạt đà tiến mạnh. Một cuộc thăm dò của CNN/UNH được thực hiện tại bang này trong tuần này cho thấy tỷ lệ dẫn trước của ông Trump chỉ còn một con số, với 4/10 cử tri tiềm năng trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa có thể chọn ông Trump và khoảng 1/3 giờ đây chọn bà Haley.

Chỉ vài giờ sau khi cựu ông Christie tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử, ông DeSantis và bà Haley liên tục cáo buộc nhau đã nói dối trong một cuộc tranh luận gay gắt ở Iowa, theo Reuters tường thuật.

Hãng tin Anh cho hay rằng hai ứng cử viên DeSantis và Haley đã tranh luận về các chính sách cũng như công kích nhau nặng nề khi họ quyết đấu để nổi lên thành nhân vật hàng đầu có thể thay thế cho ông Trump, chỉ vài ngày trước cuộc bỏ phiếu đầu tiên của mùa tranh cử.

Nhưng với việc vị cựu tổng thống một lần nữa lại vắng mặt trong giai đoạn tranh luận, hai đối thủ còn lại đã nhắm hầu hết các đòn công kích vào nhau, thay vì vào người đang dẫn đầu rất rõ rệt trong cuộc đua.

Cựu tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ của 49% đảng viên Cộng hòa trong cuộc thăm dò toàn quốc của Reuters/Ipsos công bố hôm 10/1, vượt xa bà Haley ở vị trí thứ hai với 12%.

Là lần thứ năm tính đến nay, ông Trump đã bỏ qua cuộc tranh luận mà thay vào đó tổ chức cuộc gặp công chúng thông qua kênh Fox News ở Des Moines gần đó, giúp ông tiếp cận với khối khán giả truyền hình thân thiện trog khung giờ vàng.

Hai ông ba Haley và DeSantis đều đưa ra những lời chỉ trích nhẹ nhàng về ông Trump khi được hỏi liệu vị cựu tổng thống xốc nổi có "tư chất" làm tổng thống hay không, theo ghi nhận của Reuters.

Bà Haley nói: “Tôi đồng ý với nhiều chính sách của ông ấy, nhưng cách của ông ấy không phải là cách của tôi. Tôi không có tâm tính để bụng, trả thù, tôi không nảy sinh thù oán cá nhân từ các sự việc".

Trong khi đó, ông DeSantis liệt kê một số ví dụ về những lời hứa trong chiến dịch tranh cử mà ông cho rằng ông Trump đã không giữ lời: yêu cầu Mexico trả tiền xây bức tường biên giới phía nam, giảm tham nhũng ở Washington và giảm nợ liên bang. Ông cũng chỉ trích ông Trump vì đã không trục xuất nhiều hơn nữa những di dân vượt biên trái phép.

Sau đó, bà Haley chỉ trích ông Trump vì đã gọi ngày 6/1/2021 – khi đám đông những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol – là một "ngày tươi đẹp" và bà nói rõ rằng ông đã thua trong cuộc bầu cử năm 2020, bất chấp việc ông vẫn tiếp tục tuyên bố sai sự thật là đã có gian lận về cử tri.

Hai cuộc khảo sát được công bố hôm 9/1 cho thấy bà Haley đã giảm sự cách biệt với ông Trump ở vị trí dẫn đầu tại bang thứ hai sắp chọn ra ứng cử viên của đảng Cộng hòa, là New Hampshire, nơi cuộc bầu cử sơ bộ sẽ được tổ chức vào ngày 23/1. Số liệu thăm dò trung bình cho thấy ông DeSantis đang bám theo sau, đứng ở vị trí thứ tư trong bang, trong khi ông và bà Haley về cơ bản là ngang bằng nhau và đều đứng thứ nhì ở Iowa.

Việc một trong hai ứng viên này, ông DeSantis và bà Haley, đánh bại nhau để giành vị trí thứ hai ở Iowa sẽ rất quan trọng trong nỗ lực của họ để biến cuộc đua thành cuộc đối đầu một chọi một với ông Trump.

Ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa sẽ đối đầu với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 5/11. Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy hai ông Trump và Biden ngang bằng nhau với tỷ lệ cử tri ủng hộ là 35%.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG