Đường dẫn truy cập

Chiến thắng kỷ lục ở Iowa, ông Trump củng cố vị thế dẫn đầu để đối mặt với ông Biden


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, sau khi giành được chiến thắng ở Iowa vào ngày 15 tháng 1 năm 2024.
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, sau khi giành được chiến thắng ở Iowa vào ngày 15 tháng 1 năm 2024.

Ông Donald Trump giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ đầu tiên của Đảng Cộng hòa năm 2024 ở bang Iowa hôm thứ Hai (15/1), khẳng định khả năng kiểm soát của ông đối với đảng bất chấp việc phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự khi ông tìm cách tái đấu với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Trump đã giành được hơn một nửa số phiếu bầu, thúc đẩy ông hướng tới một chiến dịch bầu cử có vẻ sát sao và gay gắt chống lại ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ, vào tháng 11.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, 45 tuổi, xếp sau ông Trump ở vị trí thứ hai tại Iowa, kế đến là cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, 51 tuổi. Cả hai đều không thể vươn lên để trở thành đối thủ chính.

Ông Trump, 77 tuổi, tổng thống Hoa Kỳ duy nhất đương nhiệm hoặc cựu bị cáo buộc hình sự, đã giành chiến thắng với tỷ số cách biệt chưa từng có trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Iowa, củng cố lập trường của ông rằng việc đề cử ông là một kết quả tất yếu vì ông đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò quốc gia.

Theo Edison Research, ông Trump đã giành được 51%, ông DeSantis 21% và bà Haley 19%, với 99% số phiếu dự kiến đã được kiểm. Tỷ lệ chiến thắng này vượt xa kỷ lục trước đó là 12,8 điểm phần trăm của ông Bob Dole vào năm 1988.

“CẢM ƠN IOWA, TÔI YÊU TẤT CẢ CÁC BẠN!!!”, ông Trump viết trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của mình.

Ông hy vọng sẽ đẩy nhanh quá trình lựa chọn của đảng Cộng hòa, thường kéo dài nhiều tháng, bằng một loạt chiến thắng sơ bộ đầy thuyết phục để loại bỏ các đối thủ của mình.

Doanh nhân Vivek Ramaswamy đã bỏ cuộc tranh cử tổng thống dài hơi của mình sau khi chỉ giành được dưới 8% số phiếu bầu hôm thứ Hai, và ông đã ủng hộ cho ông Trump.

Các ứng cử viên ngay lập tức di chuyển đến New Hampshire vào thứ Ba. Các đảng viên Cộng hòa ôn hòa hơn của bang này sẽ chọn ứng cử viên của họ vào thứ Ba tới. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump dẫn trước bà Haley ít hơn tại đây, còn ông DeSantis bị bỏ xa.

Những rắc rối pháp lý

Thành tích của Trump ở Iowa cho thấy mức độ nổi tiếng lâu dài của ông đối với các cử tri Đảng Cộng hòa ngay cả sau khi xảy ra cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ngày 6/1/2021 bởi một đám đông những người ủng hộ ông và 91 cáo buộc hình sự đối với ông vì cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và việc giữ lại các tài liệu mật sau khi rời khỏi Nhà Trắng, làm giả hồ sơ về việc trả tiền bưng bít cho một ngôi sao khiêu dâm.

Ông Trump đã sử dụng những rắc rối pháp lý của mình để gây quỹ và tăng cường sự ủng hộ khi bênh vực cho sự vô tội của mình và nói rằng ông là nạn nhân của một “cuộc săn phù thủy”.

Gần 2/3 số người tham gia cuộc họp kín ở Iowa chấp nhận những tuyên bố sai trái của ông về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, nói rằng họ không nghĩ ông Biden đánh bại ông Trump một cách hợp pháp.

Hơn 60% cho rằng ông Trump vẫn đủ sức khỏe để làm tổng thống ngay cả khi bị kết tội.

Ông Trump đã thống trị toàn diện, theo một cuộc thăm dò ý kiến đầu vào của Edison: Ông giành được đa số ở cả phái nam và phái nữ; đối với cả những người tự cho mình là rất bảo thủ, có phần bảo thủ và độc lập; với cả những người đã tốt nghiệp đại học và những người chưa tốt nghiệp.

Ông thu hút được đa số đảng viên Cộng hòa coi nhập cư là mối quan tâm hàng đầu của họ và đa số những người nói rằng nền kinh tế là mối lo ngại chính của họ.

Tuy nhiên, cả ông DeSantis và bà Haley đều cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tranh cử, đảm bảo rằng đối thủ Trump sẽ vẫn bị đánh bại khi chiến dịch tiếp diễn.

Iowa trong lịch sử đã đóng một vai trò to lớn trong các chiến dịch tranh cử tổng thống do được tổ chức sớm trong lịch trình chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, người chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Iowa đã không giành được đề cử trong ba cuộc tranh cử gần đây nhất vào năm 2008, 2012 và 2016.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG