Việt Nam tuần qua (07.5.2016 – 13.5.2016)

Lại nổ ra biểu tình ở Việt Nam vì cá chết
Hàng trăm người dân ở Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang, Khánh Hòa, hôm 8 tháng 5 đã tiếp tục xuống đường để phản đối sự thiếu minh bạch của chính quyền trong thảm họa cá chết ở nhiều tỉnh miền Trung và công ty Formosa của Đài Loan.

Việt Nam tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Thanh Hóa
Cá trên khu vực sông Bưởi đoạn qua xã Thạch Lâm (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) chết hàng loạt, nổi trắng sông. Ngày 7 tháng 5, ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, cho biết Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đã nhận lỗi gây ô nhiễm do xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn con sông này.

Vụ cá chết ở Việt Nam ‘lan’ tới quốc hội Mỹ
Một dân biểu Hoa Kỳ quan tâm tới tình hình Việt Nam nói ông hy vọng rằng trong chuyến thăm sắp tới, Tổng thống Barack Obama sẽ nêu vấn đề cá chết hàng loạt ở miền Trung cũng như các cuộc biểu tình của người dân Việt.

Luật sư: Có thể khởi kiện công ty đàn áp người biểu tình
Trong một cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ, cựu Thẩm phán, Luật sư Phạm Công Út, Trưởng Văn phòng Luật Phạm Nghiêm ở thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng những người biểu tình bị đánh đập, đàn áp có thể khởi kiện công ty chủ quản lực lượng an ninh kể trên.

Việt Nam ‘âm thầm’ tổ chức hội nghị quốc phòng
Việt Nam “âm thầm” tổ chức một hội nghị quốc phòng trong tuần này với sự tham dự của các nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ. Sự kiện này diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và khi Washington cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, quốc gia cựu thù của Mỹ.

Hoa Kỳ và vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam
Chính quyền của Tổng thống Obama sẽ lên tiếng về bản kiến nghị giúp điều tra vụ cá chết làm điêu đứng người dân miền trung, trong khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết tâm “truy tìm thủ phạm”. Tính tới tối ngày 3 tháng 5, có hơn 138.000 người đã ký vào thỉnh nguyện thư kêu gọi chính phủ Mỹ làm rõ thảm họa môi trường, đặt chính quyền vào thế khó.

Nhiều người Việt có tên trong hồ sơ Panama
Hàng trăm người Việt có tên trong hàng triệu tài liệu rò rỉ cho thấy hiện tượng trốn thuế diễn ra ở quy mô lớn. Sau khi việc tìm kiếm thông tin được công khai, tên của hàng trăm người Việt đã xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của offshoreleaks.icij.org, trong đó có tên ông Johnathan Hanh Nguyen.

‘Donald Trump của Philippines’ liệu có ngáng đường Việt Nam
Chiến thắng của người được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines”, từng có tuyên bố thương thảo song phương với Trung Quốc để đổi lấy lợi ích kinh tế, có thể đẩy Việt Nam vào thế khó khi đương đầu với quốc gia láng giềng phương Bắc ở biển Đông.