Chính quyền Obama hối thúc quốc hội thông qua hiệp ước với Nam Triều Tiên

Thượng nghị sĩ Max Baucus Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện sẽ mở phiên điều trần về các vấn đề thương mại

Chính quyền Obama hối thúc quốc hội thông qua hiệp ước với Nam Triều Tiên

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack đang hối thúc Quốc hội nhanh chóng chấp thuận một hiệp ước tự do mậu dịch với Nam Triều Tiên đã bị đình đốn từ lâu.

Trong một cuộc họp báo với các ký giả hôm thứ Ba, ông Vilsack nói rằng hiệp định này là một “cơ hội lịch sử” để gia tăng mức xuất khẩu các sản phẩm của Hoa Kỳ như lúa mỳ, bắp, thịt heo, thịt bò và các mặt hàng khác thêm 1 tỉ 800 triệu đô la nữa. Ông Vilsack cho hay số bán đó có thể tạo thêm hàng ngàn việc làm tại Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai, chính quyền Obama nói rằng đã sẵn sàng gửi bản hiệp ước với Nam Triều Tiên sang Quốc hội để thảo luận về một số vấn đề kỹ thuật để sau đó quốc hội chấp thuận chung cuộc.

Nhưng một thượng nghị sỹ quan trọng, ông Max Baucus của bang Montana, đã bác hiệp ước này, nói rằng nó không đủ mạnh để đưa thịt bò của Mỹ vào thị trường Nam Triều Tiên. Ông Baucus, thuộc đảng Dân chủ, là Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, theo thời biểu, sẽ mở phiên điều trần về các vấn đề thương mại vào thứ Tư.

Hai quốc gia đã ký thỏa thuận vào tháng Sáu năm 2007, nhưng bản sơ thảo hiệp ước đã bị đình đốn nhiều năm vì sự chống đối của ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ.

Chính quyền Obama đã thương thuyết lại nhiều phần của bản hiệp ước vào cuối năm ngoái để cải thiện những điều khoản dành cho các công ty sản xuất xe hơi của Hoa Kỳ.

Các nhà làm luật Cộng Hòa nói chung, ủng hộ hiệp ước thương mại với Nam Triều Tiên, nhưng một số đã dọa sẽ ngăn chặn trừ phi tòa Bạch Ốc gửi sang cả những hiệp ước còn bị đình đốn khác với Colombia và Panama.

Các giới chức chính quyền cho hay hai bản hiệp ước kia vẫn còn một số vấn đề cần phải giải quyết.