Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ muốn sớm có hiệp định thương mại với Nam Triều Tiên


Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk
Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk

Các nghị sĩ Cộng Hòa và Dân chủ chủ chốt trong Thượng viện Mỹ hôm thứ Tư cùng nhau chỉ trích viên chức cao cấp của chính quyền Obama vì đã không nhanh chóng ký được một số hiệp định thương mại đã bị ngưng trệ lâu nay.

Nghị sĩ Cộng hòa Orrin Hatch cáo buộc chính quyền “có những sự chậm trễ không cần thiết” trong việc xin Quốc hội chấp thuận những thỏa ước có thể tăng xuất khẩu của Mỹ lên hàng tỉ đô la và tạo nên hàng vạn công ăn việc làm.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk nói với các thành viên Ủy ban Tài chánh Thượng viện là chính quyền sẵn sàng làm việc với Quốc hội để soạn thảo chi tiết luật lệ cần thiết để thi hành một thỏa thuận về mậu dịch với Nam Triều Tiên.

Thỏa thuận với Colombia và Panama đã được ký kết dưới thời chính quyền Tổng thống Bush, nhưng chưa được Quốc hội chấp thuận.

Thỏa thuận với Nam Triều Tiên đã được thương thuyết lại vào cuối năm qua vì có những than phiền là thỏa thuận không giúp nhiều cho các nhà sản xuất ôtô Mỹ xâm nhập thị trường Nam Triều Tiên.

Tuy nhiên nhiều nghị sĩ Cộng hòa chống đối và chủ tịch Ủy ban tài chánh Thượng viện nghị sĩ Dân chủ Max Baucus nói những thỏa thuận này sẽ không được Quốc hội thông qua trừ phi được đệ trình cùng một lúc.

Ông Kirk nói chính quyền Obama đang làm việc để giải quyết nhiều vấn đề trong thỏa thuận mậu dịch với Colombia và Panama. Những chỉ trích nói rằng thỏa ước với Colombia không nên được ký cho đến khi nào nước này làm nhiều hơn nữa để bảo vệ các thành viên của công đoàn.

Trong khi hầu hết các nhà kinh tế nói phá vỡ những rào cản về mậu dịch giúp nền kinh tế, ông Kirk nói tại buổi điều trần là đa số người Mỹ nghĩ những thỏa ước về mậu dịch làm mất công ăn việc làm của người Mỹ và gây tổn hại cho nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG