Ukraine mở đối thoại đoàn kết quốc gia

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói chuyện với báo chí tại Trụ sở Ủy ban Châu Âu ở Brussels.

Ukraine tổ chức các cuộc đối thoại 'đoàn kết quốc gia' ngày hôm nay, một ngày sau khi những người đòi ly khai giết chết 7 binh sĩ Ukraine trong cuộc phục kích đoàn xe quân đội gần thành phố Kramatorsk ở miền đông nước này.

Các cuộc đối thoại này thuộc khuôn khổ một kế hoạch được Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu lập ra.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk, các nhà lập pháp quốc gia, và giới chức của các khu vực tham gia cuộc nói chuyện, nhưng những người nổi dậy đòi ly khai không tham dự.

Vụ tấn công ở Kramatorsk hôm thứ Ba xảy ra trong lúc Ngoại trưởng Đức đang đi thăm Ukraine để thúc đẩy một giải pháp thương thuyết cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu tại Kiev, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng ông hy vọng cuộc đối thoại 'bàn tròn' được chính phủ bảo trợ trong tuần này với các chính trị gia Ukraine và các nhóm dân sự trên khắp cả nước, sẽ giúp thuyết phục những người đòi ly khai thân Nga bỏ vũ khí trước các cuộc bầu cử tổng thống và thị trưởng được trù liệu vào ngày 25 tháng này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa phổ biến các hình ảnh do vệ tinh chụp được cho thấy các lực lượng của Nga vẫn ở gần biên giới với Ukraine, bất chấp những bảo đảm mà Moscow đưa rằng hồi tuần trước rằng Nga đã rút một lực lượng quân sự lớn ra khỏi biên giới.

Các hình ảnh do vệ tinh thương mại chụp, đề ngày 9 tháng 5, cũng được đăng trên trang twitter của NATO.

Các hình ảnh này cho thấy máy bay trực thăng đậu ở thị trấn biên giới Belgorad của Nga. Bức ảnh thứ hai chụp hôm Chủ nhật hình ảnh phía bên kia biên giới, đối diện với thị trấn xảy ra xung đột Mariupol của Ukraine, cho thấy điều mà các giới chức Hoa Kỳ mô tả là các xe bọc thép của Nga.