Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Đức thăm Ukraine


Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) và Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk trong cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine, ngày 13/5/2014.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) và Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk trong cuộc họp báo ở Kiev, Ukraine, ngày 13/5/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức đang đi thăm Ukraine để giúp khởi sự đối thoại giữa chính phủ Ukraine với những người muốn ly khai thân Nga, tiếp theo sau tuyên bố độc lập tại Donetsk và Lohansk ở miền đông Ukraine.

Thủ lãnh của những người đòi ly khai ở Donetsk, ông Denis Pushilin, gọi khu vực này là nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, và bây giờ là một “nước có chủ quyền.”

"Dựa vào ý nguyện của người dân của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và để khôi phục sự công chính của lịch sử, chúng tôi đề nghị Liên bang Nga sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào Liên bang Nga."

Những người muốn ly khai ở Donetsk và Luhansk nói 90% cử tri bỏ phiếu trong hai cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật đã tán thành việc tách khỏi Ukraine. Kết quả này chưa có kiểm chứng độc lập.

Bộ Ngoại giao Ukraine gọi các cuộc đầu phiếu đó là “trò vụng về” và nói rằng thăm dò của các hãng tin Ukraine và phương Tây cho thấy đại đa số người dân tại miền đông mong muốn một đất nước Ukraine thống nhất.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon kêu gọi chấm dứt những hành động phương hại tới sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Tôi kêu gọi tất cả những ai tìm cách làm phương hại cho sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và ổn định của Ukraine hãy ngay lập tức chấm dứt những hành động đó. Chính quyền tại Kiev cũng nên tiếp tục đáp lại những hành động như vậy bằng sự kiềm chế tối đa và giới hạn trong phạm vi luật pháp Ukraine và những nguyên tắc nhân quyền quốc tế."

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu nói rằng họ không công nhận kết quả các cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật.

Người phát ngôn Jay Carney của Tòa Bạch Ốc nói Washington “thất vọng” vì Moscow không dùng ảnh hưởng của họ để ngăn không cho các cuộc bỏ phiếu diễn ra, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi những người muốn ly khai hoãn lại các cuộc trưng cầu dân ý.

Tổng thống Putin chưa đưa ra phát biểu về kết quả các cuộc trưng cầu dân ý này. Nhưng một tuyên bố của Điện Kremlin hôm thứ Hai nói rằng Moscow tôn trọng các kết quả đó. Điện Kremlin cũng kêu gọi “đối thoại” giữa chính phủ Ukraine và hai khu vực đó.

Cũng trong ngày thứ Hai, Liên hiệp Châu Âu áp dụng thêm các biện pháp chế tài đối với 13 giới chức và 2 công ty khác của Nga. EU nói các giới chức và 2 công ty này có liên hệ với việc can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG