Ukraina: Các giới chức bầu cử đòi tái kiểm phiếu

Thành viên ủy ban bầu cử kiểm phiếu tại một phòng phiếu ở Kiev, Ukraina

Các giới chức bầu cử Ukraina kêu gọi đếm lại phiếu bầu tại một vài quận trong cuộc bầu cử tháng trước, sau khi phe đối lập đe dọa tẩy chay Quốc hội mới vì các cáo buộc về gian lận bầu cử.

Khoảng 2.000 người biểu tình đã tụ tập bên ngoài tòa nhà của Ủy ban Bầu cử Trung ương tại Kyiv hôm thứ Hai. Cảnh sát đụng độ với đám biểu tình nhưng không có bạo động lớn.

Đêm thứ Hai, Ủy ban tuyên bố rằng kết quả kiểm phiếu tại 5 quận đang có tranh cãi trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 28 tháng 10, đã vi phạm luật bầu cử và hiến pháp Ukraina. Ủy ban yêu cầu Quốc hội đương nhiệm ra lệnh bầu cử lại tại các quận này.

Có phần chắc Quốc hội do đảng cầm quyền thống trị sẽ không lắng nghe lời kêu gọi này.

Các quan sát viên Tây phương mô tả cuộc bầu cử này là không công bằng vì đối thủ chính của Tổng thống Viktor Yanukovych, là bà Julia Tymoshenko, đang bị cầm tù và không thể ra tranh cử. Các quan sát viên còn chỉ trích sự thiếu minh bạch trong tiến trình kiểm phiếu.

Kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử chưa được loan báo, nhưng theo dự kiến Đảng Các Vùng của Tổng thống Yanukovych và các đồng minh của Đảng này sẽ chiếm đa số ghế tại Quốc hội.

Ba đảng đối lập đã đạt được kết quả khả quan trong cuộc đầu phiếu theo hệ thống đại diện tỷ lệ để chọn phân nửa trong số 450 ghế của Quốc hội. Quyết định tẩy chay của phe đối lập có thể khiến cơ quan lập pháp Ukraina không đạt được đủ số nhà lập pháp cần thiết theo qui định.