Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Nhật về vụ tranh chấp biển đảo

Tàu hải giám Trung Quốc và cảnh sát biển Nhật Bản gần quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa, 10/9/2013

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán với Nhật Bản về nhóm đảo có tranh chấp, nếu Tokyo thừa nhận là có một vụ tranh chấp như vậy.

Ông Vương Nghị cho biết như thế hôm thứ sáu tại một cuộc hội thảo do Viện Brookings ở Washington tổ chức.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn hàng thứ nhì và thứ ba thế giới này đã bị xuống cấp từ năm ngoái, khi chính phủ Nhật Bản mua một số hòn đảo của quần đảo này từ tay sở hữu chủ là một gia đình người Nhật.

Trung Quốc không thừa nhận vụ mua bán đó. Họ đáp trả bằng cách gia tăng hoạt động tuần tra của tàu bè và máy bay trong khu vực, nhằm thách thức quyền kiểm soát của Nhật Bản.

Từ đó tới nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị tiến hành các cuộc họp cấp cao để cải thiện quan hệ, nhưng chính phủ của ông không chịu thừa nhận là có một vụ tranh chấp về vấn đề chủ quyền của quần đảo này. Trung Quốc bác bỏ đề nghị của ông Abe là không thành thật.

Quần đảo, Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, đã được Nhật Bản sáp nhập vào cuối thế kỷ 19. Năm 1971, Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền quần đảo này với lý do là các bản đồ cổ cho thấy quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.