Tokyo: Trung Quốc nhắm bắn tàu hải quân Nhật Bản

Dãy đảo đang trong vòng tranh chấp, người Nhật gọi là Senkaku, và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Nhật Bản cho biết hồi tuần trước, một tàu chiến của Trung Quốc đã khóa radar nhắm vào một tàu hải quân Nhật để sẵn sàng bắn gần một dãy đảo trong vòng tranh chấp giữa hai bên ở Biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản chính thức kháng nghị với Trung Quốc về vụ việc xảy ra hôm 30 tháng Giêng, vụ mới nhất trong một loạt hành động leo thang trong cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera hôm nay mô tả động thái của Trung Quốc là “rất bất thường.” Ông nói máy radar đã nhắm vào tàu Nhật thông thường được dùng để giúp hướng dẫn phi đạn.

Mặc dù cho tới nay chưa xảy ra vụ đụng độ đáng kể nào, Trung Quốc đã nhiều lần đưa tàu chính phủ đến gần các hòn đảo nằm dưới quyền cai quản của Nhật Bản.

Giới phân tích nói các cuộc tuần tiễu đó có mục đích thiết lập quyền kiểm soát trên thực tế của Trung Quốc trong khu vực.

Sáng sớm hôm nay, Nhật bản đã cho triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối vụ xâm nhập mới nhất của các tàu Trung Quốc đã hiện diện trong các vùng lãnh hải tranh chấp trong gần hết ngày hôm qua.

Cả hai nước đã điều động chiến đấu cơ tới quần đảo tranh chấp, khơi lên những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á.

Các hải đảo không người ở mà người Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, được coi là có nhiều hải sản và có tiềm năng dầu khí.

Nhật Bản sáp nhập các đảo nhỏ này vào cuối thế kỷ 19.

Trung Quốc tuyên bố đòi chủ quyền quần đảo này vào năm 1971. Họ nói rằng các bản đồ cổ cho thấy quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc từ nhiều thế kỷ.

Bản đồ tương tác vụ tranh chấp Nhật-Trung (Bấm vào các hòn đảo trên bản đồ để xem chi tiết)

Loading map...