Tranh cãi về áo bơi burkini vẫn tiếp diễn ở Pháp

Những người biểu tình chống lệnh cấm burkini của Pháp tuần hành bên ngoài đại sứ quán Pháp tại London, Anh, ngày 25 tháng 08 năm 2016.

Một phán quyết của tòa án hành chính tối cao của Pháp tuyên bố lệnh cấm bộ đồ bơi “burkini” là bất hợp pháp, có thể ngăn thêm nhiều thị trấn khác nữa cấm mặc bộ burkini che kín toàn thân, nhưng không chấm dứt vụ tranh cãi gay gắt giữa những người chủ trương phi tôn giáo và các tín đồ Hồi giáo ở Pháp.

Hội đồng gồm 3 vị thẩm phán hôm thứ Sáu ra phán quyết tuyên bố lệnh cấm do thị trấn Villeneuve-Loubet ban hành "đã xâm phạm một cách nghiêm trọng, và rõ ràng là phi pháp, những quyền tự do căn bản như quyền tự do đi lại, quyền tự do hành xử theo lương tâm, và quyền tự do cá nhân."

Lệnh cấm do các giới chức thị trấn Villeneuve-Loubet cho rằng áo tắm burkini đặt ra một mối đe doạ cho trật tự công, toà án cho rằng lập luận này là không có cơ sở.

Khoảng 30 thành phố ven biển đã ban bố lệnh cấm với sự đồng tình của một số quan chức cấp cao trong chính phủ Pháp. Thủ Tướng Pháp Manuel Valls từng nói rằng “bộ đồ bơi burkini thể hiện việc nô lệ hoá phụ nữ”.

Một loạt vụ tấn công khủng bố đã làm dấy lên sự phẫn nộ và hoài nghi, đồng thời khiến cho nhiều người dân Pháp muốn tái khẳng định tính cách phi tôn giáo của xã hội Pháp.