Tổng thống Obama chỉ thị treo cờ rũ tưởng niệm nạn nhân Orlando

Tổng thống Barack Obama phát biểu về vụ xả súng ở Orlando tại Tòa Bạch Ốc, Washington, ngày 12 tháng 6, 2016.

Tổng thống Barack Obama đã chỉ thị hạ cờ treo rũ để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ xả súng hàng loạt làm nhiều người chết nhất trong lịch sử của Mỹ.

Một tay súng đã giết chết ít nhất 50 người và làm bị thương 53 người khác bên trong một hộp đêm với khách đa phần là người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, vào rạng sáng Chủ nhật.

Ông Obama tuyên bố đó là một hành động khủng bố và cho biết FBI đang dẫn đầu cuộc điều tra. Ông nói nhà chức trách sẽ không từ bất cứ nỗ lực nào để tìm ra động cơ của kẻ giết người hoặc liệu anh ta có bất kỳ liên kết nào với những nhóm khủng bố hay không.

Tổng thống một lần nữa nhắc lại thực trạng là người nào đó có thể dễ dàng có được vũ khí để bắn người ở trường học, nhà thờ, rạp chiếu phim và hộp đêm.

Ông nói: "Chúng ta phải quyết định xem chúng ta muốn đất nước của mình trở thành như thế nào. Chủ động không làm gì cả cũng là một quyết định."

Cả Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson đều hủy chuyến đi của họ tới Bắc Kinh để bàn bạc về vấn đề an ninh mạng với những quan chức Trung Quốc.

Nhà chức trách xác định danh tính của tay súng là Omar Saddiqui Mateen 29 tuổi - sinh ra ở Mỹ và có cha mẹ là người Afghanistan.

Cảnh sát cho biết anh ta nổ súng bên trong hộp đêm Pulse ở trung tâm thành phố Orlando bằng loại súng trường tấn công tự động, có thể nhả một loạt đạn chỉ trong vòng vài giây.

Những nhân chứng tháo chạy thoát thân kể lại tiếng súng vang lên giữa tiếng nhạc lớn và khách vẫn nhảy. Mateen đọ súng với một viên cảnh sát làm việc thêm giờ ở hộp đêm này, sau đó rời khỏi tòa nhà và quay trở lại, bắt một số người làm con tin trong khoảng ba tiếng đồng hồ.

Một nhóm cảnh sát đặc nhiệm xông vào hộp đêm và hạ sát Mateen trong một vụ đấu súng.