Tổng thống Nam Triều Tiên hứa trục vớt chiếc phà Sewol

Các bức tranh vẽ những nạn nhân thiệt mạng trên chiếc phà Sewol bên ngoài nơi tưởng niệm ở Ansan, Nam Triều Tiên, 16/4/15

Tổng thống Nam Triều Tiên chấp nhận một đòi hỏi chính của gia đình của 304 người thiệt mạng khi chiếc phà Sewol bị chìm hồi năm ngoái là trục vớt chiếc phà này. Bà Park Geun-hye đưa ra lời hứa ngày hôm nay nhân kỷ niệm một năm ngày xảy ra thảm hoạ.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hứa ra sức trục vớt chiếc phà Sewol, thể theo đòi hỏi của gia đình của 304 nạn nhân.

"Vẫn còn chín nạn nhân mất tích trong vùng biển nơi chiếc phà bị chìm. Chính phủ sẽ tiến hành mọi biện pháp để đưa hài cốt của những nạn nhân đó về với gia đình của họ. Mới đây, có tin cho biết việc trục vớt phà Sewol là một việc khả thi về mặt kỹ thuật. Bây giờ tôi tin là đã tới lúc chúng ta nghiêm túc chuẩn bị cho việc trục vớt chiếc phà Sewol. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành những biện pháp cần thiết để có thể trục vớt chiếc phà càng sớm càng tốt."

Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên phát biểu như vậy ngày hôm nay, nhân kỷ niệm một năm ngày chiếc phà chở quá tải bị chìm trong một chuyến đi thường lệ ở vùng duyên hải tây nam của Nam Triều Tiên.

Chiếc phà, với hầu hết hành khách là học sinh trung học, vẫn còn chìm dưới nước tại nơi bị lật.

Chính phủ ở Seoul đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng đòi họ trục vớt chiếc phà gần 7.000 tấn này lên từ đáy biển để góp phần mang lại một sự kết thúc và xác định nguyên do chính xác của tai nạn.

Một cư dân ở Seoul, bà Kim Hee Hun, cho biết cảm tưởng như sau:

"Thật là đáng xấu hổ. Tôi cảm thấy hết sức đau buồn vì không ai muốn nhận lãnh trách nhiệm, tuy thảm hoạ phà Sewol xảy ra đã một năm nay rồi. Là một người mẹ, tôi cảm thấy tuyệt vọng trước tình hình hiện nay; và tôi sẽ không nuôi nấng con cái của mình trên đất nước này, nếu tôi cũng bị mất con như những người đã mất con trong tai nạn này."

Chính phủ thừa nhận tham nhũng và tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo đã góp phần gây ra thảm hoạ. Nhưng họ đã do dự, không muốn trục vớt chiếc phà vì cho rằng việc này sẽ mất nhiều tháng mới có thể hoàn tất và tốn kém hàng triệu đôla.

Viên thuyền trưởng phà Sewol và 15 thành viên thuỷ thủ đoàn đã bị tuyên các án tù từ 5 đến 36 năm vì đã bỏ rơi chiếc phà. Người đứng đầu công ty điều hành chiếc phà cũng bị toà kết án về tội bất cẩn vì đã để cho chiếc phà chở quá tải và cất chứa hàng hoá thiếu thoả đáng.

Hàng vạn người Nam Triều Tiên hôm nay tham dự những buổi lễ tưởng niệm dành cho các nạn nhân của tai nạn hàng hải tệ nhất trong lịch sử nước họ, trong lúc giới hữu trách ra lệnh treo cờ rủ trên cả nước.