Thị trường lao động Mỹ trì trệ trong tháng 6

Những người tìm việc làm nói chuyện với các nhân viên tuyển dụng tại một hội chợ việc làm ở New York

Thị trường lao động bị trì trệ của Mỹ chỉ có thêm 80.000 công ăn việc làm trong tháng 6, trong lúc tỉ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở mức 8,2%.

Trước đó, một số các nhà kinh tế dự báo thị trường công ăn việc làm có thể hồi phục mạnh hơn. Tuy nhiên chính phủ hôm nay báo cáo kinh tế Mỹ trong quí hai (tháng tư tới tháng 6) chỉ thêm được 75.000 việc làm mỗi tháng, thấp hơn nhiều so với con số 226,000 của quí một.

Phúc trình hàng tháng về tỉ lệ thất nghiệp và tình hình công ăn việc làm đã trở thành thước đo về tình trạng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ông Mitt Romney, người có phần chắc sẽ là ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, đã nhanh chóng lên tiếng đả kích cách xử lý nền kinh tế của Tổng thống Obama. Ông Romney nói rằng số công ăn việc làm gia tăng chậm chạp gây nhiều thiệt hại cho những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu.

Theo dự liệu, ông Obama sẽ bình luận về tình hình công ăn việc làm ngày hôm nay khi ông đi vận động ở tiểu bang Pennsylvania.

Trong vài tuần qua, ông thừa nhận là nền kinh tế không phục hồi nhanh như sự mong muốn của ông, nhưng ông nói rằng các chính sách của ông đang phát huy tác dụng và đã giúp cho kinh tế Mỹ có thêm nhiều triệu công ăn việc làm từ khi ông lên nắm quyền.

Từ thế chiến thứ hai tới nay chưa có tổng thống Mỹ nào tái đắc cử với tỉ lệ thất nghiệp trên 7,4%. Các kinh tế gia cho rằng tỉ lệ thất nghiệp có phần chắc là sẽ không giảm được tới mức đó trong 4 tháng trước cuộc bầu cử tháng 11.