Thẩm phán Mỹ: Thả ngay các trẻ em di dân đang bị câu lưu

Trẻ em nhập cư tại 1 trung tâm tạm giam ở thành phố Karnes, Texas, 10/9/2014.

Một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra lệnh cho chính phủ thả ngay những trẻ em di dân không có giấy tờ và mẹ của các em này đang bị câu lưu tại các trung tâm tạm giam.

Phán quyết tối thứ sáu ở Los Angeles của Thẩm phán Dolly Gee giữ nguyên phán quyết mà bà đã đưa ra hồi tháng trước, trong đó bà cho rằng việc câu lưu những gia đình đó tại các trung tâm tạm giam như vậy là vi phạm một thoả thuận hoà giải năm 1997 nhằm ấn định những khuôn khổ pháp lý về nơi cư trú của những em bé ở Mỹ bất hợp pháp.

Thẩm phán Gee dành cho chính phủ tới ngày 25 tháng 10 để thả các em bé đó, và trong một số trường hợp, những người mẹ của các em, mà không có “sự trễ nãi không cần thiết.”

Tờ Los Angeles Times cho biết chính phủ Mỹ đang câu lưu khoảng 1.400 em bé và phụ huynh tại ba cơ sở; hai cơ sở ở Texas và một cơ sở ở Pennsylvania. Việc này vi phạm một thoả thuận hoà giải, theo đó các em dưới 18 tuổi không thể bị câu lưu hơn 72 giờ đồng hồ trừ phi các em là một mối rủi ro bỏ trốn ở mức cao hoặc một mối rủi ro an toàn cho chính các em hoặc cho người khác.

Thẩm phán Gee mô tả điều kiện tại các trung tâm tạm giam là “đáng kinh tởm” và nói rằng những nơi đó không đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu về an toàn và vệ sinh.

Bà bác bỏ lập luận của chính phủ là họ phải thay đổi các điều khoản của thoả thuận hoà giải để tìm cách ngăn chận làn sóng trẻ em từ Trung Mỹ ồ ạt nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ hồi năm ngoái.

Theo dự liệu, chính phủ Mỹ sẽ kháng án.