Thái Lan: tội ‘phạm thượng’ gia tăng sau khi vua băng hà

Các nhà sư trong lễ tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Cảnh sát Thái đang điều tra thêm 12 trường hợp bị tố cáo tội phỉ báng hoàng gia trên truyền thông xã hội kể từ khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời hồi tuần trước.

Đức vua 88 tuổi băng hà hôm thứ năm tuần trước sau 7 thập niên trị vì vương quốc Thái. Sự ra đi của ông để lại bầu không khí tang tóc khóc thương cho thần dân.

Tội phạm thượng khi quân có án tù tới 15 năm tại Thái.

Phát ngôn nhân cảnh sát Kitsana Pattanacharoen cho hay trong số 12 trường hợp bị tố cáo tội này kể từ thứ năm tới nay, đã có trát bắt 8 vụ, và 4 người còn lại đang bị câu lưu.

Ông nói với Reuters rằng ‘tội của họ là đăng tin hay hình ảnh lên truyền thông xã hội xúc phạm hoàng gia.’

Trước khi vua băng hà, trong vòng 2 năm rưỡi kể từ tháng 5 năm 2014, có 70 vụ tương tự, theo Weerawat Somnuek, một nhà nghiên cứu thuộc nhóm giám sát tư pháp iLaw của Thái.

Weerawat nói chỉ trong vòng 1 tuần qua mà xuất hiện tới 12 vụ là quá nhiều.

Theo chỉ thị của nhà nước, các nhà vận hành viễn thông di động lớn của Thái đã yêu cầu khách hàng phải báo cáo nếu thấy các trang web hay các dòng tin nào trên mạng không phù hợp và mang tính phỉ báng hoàng gia.

Chính phủ Thái cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet theo dõi nội dung và thông báo cho các diễn đàn xã hội như Facebook, Twitter, và Youtube ngăn chặn các thông tin xúc phạm hoàng gia.

Phó Thủ tướng Prachin Chanthong nói chính phủ đã phát hiện tới 60 trang web xúc phạm hoàng gia và đe dọa đến an ninh.

Bộ trưởng Tư pháp Paiboon Koomchaya cho hay đã viết thư cho 7 đại sứ nhờ hỗ trợ trong việc truy tố 19 nghi can phạm tội khi quân đang sinh sống ở nước ngoài.